Đang tải dữ liệu ...
Dịch vụ
Hà Nội
DV gia đình
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...

Cách điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp

0912137927
Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

09:41 | 27/09/2016 | Hà Nội

Lượt xem tin

4

Mã tin

26550569

0912137927

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

CÁCH ĐIỀU TRỊ THOÁI HÓA KHỚP, CHỮA VIÊM KHỚP HIỆU QUẢ AN TOÀN


BỆNH VIÊM KHỚP VÀ THOÁI HÓA KHỚP 


Cách điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp


Viêm xương khớp thoái hóa hay còn gọi là bệnh thoái hóa khớp, thoái hóa xương khớp. Bệnh thường gặp ở người trung niên và người già, có thể xảy ra với bất kì ai. Từ khoảng 10 năm gần đây, mức độ trẻ hóa của căn bệnh này tăng đáng kể, người trẻ tuổi vẫn có thể phải đối mặt với nguy cơ viêm xương khớp thoái hóa sớm, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. 


 


NGUYÊN NHÂN BỆNH VIÊM KHỚP, THOÁI HÓA KHỚP


Cách điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp   




  • Thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm: Cơ thể chúng ta chịu tác động môi trường bên ngoài khi thời tiết thay đổi các yếu tố phong, hàn, thử, thấp, xâm nhập vào kinh lạc cơ nhục gây khí huyết ứ trệ lâu ngày gây đau nhức, viêm xương khớp, kết hợp tuổi già gây nên tình trang viêm xương khớp thoái hóa tăng lên.




  • Tuổi tác: Tuổi càng cao thì xương khớp có khả năng bị lão hóa. Các sụn khớp bị phá hủy, ăn mòn theo thời gian mà không được cải tạo nuôi dưỡng; giảm chất nhờn có trong xương khớp tăng ma sát giữa các bề mặt khớp khi vận động. Khi sụn khớp bị lão hóa, quá trình phá hủy sụn nhiều hơn tái tạo, làm cho sụn mỏng dần, và mất đi, áp lực cơ thể sẽ chèn ép phần xương dưới sụn, làm cho các khớp xương bị tổn thương, sức nâng đỡ kém dần đi. 




  • Bệnh lý: Mắc rối loạn như: mãn kinh, loãng xương, tiểu đường, Gout.




  • Dị tật bẩm sinh: Cong vẹo cột sống có thể làm thay đổi diện tích chịu lực ban đầu của cột sống.




  • Yếu tố di truyền: Theo những nghiên cứu gần đây, nếu anh/em/người nhà bịviêm xương khớp thoái hóa thì sẽ tăng tỉ lệ mắc bệnh.




  • Cân nặng dư thừa: Những người béo phì thì khung xương phải chống đỡ quá mức cho phép, quá tải của sụn khớp và đĩa đệm diễn biến tái phát nhiều lần làm tổn thương sụn khớp, phần xương dưới sụn hỏng, co dãn của đĩa đệm giảm dần, từ đó dẫn đến biến chứng của thoái hóa khớp.




  • Chế độ làm việc quá sức: Những việc phải mang vác nặng, ngồi/đứng nhiều làm ảnh hưởng đến xương khớp. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cho cơ, gân bị co cứng, khi vận động đột ngột thì các khớp vẫn bị đau nhức. Ngoài ra giữ nguyên một tư thế làm máu lưu thông đến bộ phận xương khớp giảm, dẫn tới khả năng tưới máu nuôi xương dưới sụn giảm, bề mặt sụn khô dần dẫn đến thay đổi cấu trúc xương dưới sụn. Chính sự tổn thương đó, hư hại của sụn và xương dưới sụn là nguyên nhân hàng đầu gây viêm xương khớp thoái hóa. Làm việc nặng khi còn đang trong giai đoạn xương phát triển, thường diễn ra ở những vùng miền điều kiện kinh tế khó khăn.




  • Tư thế sai gây tổn thương xương khớp: Tư thế làm việc không đúng: ngồi đổ người ra phía trước, gù lưng… làm tăng áp lực lên cột sống, cột sống bị đè nén dẫn đến tình trạng đau lưng, mỏi cổ. Tư thế mang vác đồ đạc không đúng: Khi bê đồ nặng, chúng ta thường hơi cúi hoặc bê bằng 1 tay… Đó là những tư thế sai làm ảnh hưởng đến xương khớp. 




  • Phương pháp luyện tập thể dục thể thao không hợp lý, kết hợp chế độ ăn thiếu dưỡng chất.






TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT VIÊM KHỚP, THOÁI HÓA KHỚP


Viêm xương khớp thoái hóa gặp ở rất nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, ở mỗi vị trí sẽ có những tổn thương khác nhau. Sau đây là những biểu hiện chung của bệnh.


Triệu chứng cơ năng:




  • Đau tại các khớp tổn thương: khớp bị tổn thương đau kiểu cơ học, đau âm ỉ, có thể có cơn đau cấp xuất hiện và tăng khi vận động, thay đổi tư thế, giảm đau khi nghỉ ngơi. Đau diễn biến thành từng đợt, dài ngắn tùy trường hợp, hết đợt có thể đau hoàn toàn, sau đó tái phát đợt khác. Có thể đau liên tục tăng dần (đặc biệt trong trường hợp thoái hóa khớp thứ phát).




  • Dấu hiệu “phá rỉ khớp”: là dấu hiệu cứng khớp buổi sáng kéo dài từ 15-30 phút. Cứng khớp sau khi nghỉ ngơi cũng thường gặp, bệnh nhân phải vận động một lúc mới trở lại bình thường. Thời gian cứng khớp thường 15 phút, nói chung không quá 30 phút.




  • Tiếng động bất thường tại khớp xuất hiện khi vận động: bệnh nhân có thể cảm nhận thấy tiếng “lắc rắc”, “lục cục” tại khớp (thường là khớp gối) khi đi lại, đôi khi người ngoài có thể nghe thấy được.




  • Hạn chế vận động tại khớp tổn thương: các động tác của khớp và các đoạn cột sống thoái hóa hạn chế một phần. Trường hợp hạn chế vận động nhiều thường do các phản ứng co cơ kèm theo. Bệnh nhân có thể không làm được một số động tác như: quay cổ, cúi sát đất, ngồi xổm…




Triệu chứng thực thể tại khớp:


Biến dạng khớp: lệch trục khớp. Các biến dạng khác do hiện tượng tân tạo, do thoát vị màng hoạt dịch. Tùy theo từng vị trí mà có các triệu chứng tại khớp khác nhau. Có thể sờ thấy các chồi xương ở quanh khớp gối, ở khớp ngón xa (hạt Heberden); ở khớp ngón gần (hạt Bouchat). 




CHẨN ĐOÁN VIÊM XƯƠNG KHỚP THOÁI HÓA




CHẨN ĐOÁN LÂM SÀNG: Đau kiểu cơ học, không có các triệu chứng tại các vị trí khác, toàn thân bình thường. Có thể thấy khớp biến dạng do có các chồi xương.


CHẨN ĐOÁN CẬN LÂM SÀNG


Xét nghiệm:




  • Xét nghiệm máu (tốc độ máu lắng, CRP… bình thường).




  • Dịch khớp không có hội chứng viêm, nghèo tế bào. 




X-quang:




  • Hẹp khe khớp: có đặc điểm là xẹp chủ yếu tại vùng tỳ đè, không đối xứng với một khớp.




  • Đặc xương dưới sụn, xẹp các diện dưới sụn.




  • Hình ảnh tân tạo xương (chồi xương, gai xương).




  • Các hốc dưới sụn, đôi khi có hình ảnh hủy khớp: gặp trong giai đoạn tiến triển được gọi là thoái hóa khớp thể hủy khớp (hiếm gặp). 




Lưu ý: Khi chẩn đoán thoái hóa khớp là chẩn đoán loại trừ. Vì hình ảnh Xquang thoái hóa khớp luôn tồn tại ở người lớn tuổi, song triệu chứng đau lại có thể do nguyên nhân khác. 


Cách điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp


Cách điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp


ĐIỀU TRỊ THOÁI HÓA KHỚP, CHỮA VIÊM KHỚP BẰNG PHƯƠNG PHÁP NỘI KHOA


Các biện pháp không dùng thuốc:


Vật lí trị liệu có tác dụng giảm đau tốt, với mục đích chữa tư thế xấu và duy trì dinh dưỡng cơ ở cạnh khớp, điều trị các đau gân và cơ kết hợp. Thường chỉ định xoa bóp, tập theo máy và các biện pháp dùng nhiệt lượng.


Với nghề nghiệp của bệnh nhân, nếu có thể, tìm các biện pháp cho bệnh nhân thích nghi với điều kiện làm việc, trên nguyên tắc làm cho khớp tổn thương không bị quá tải.


Về tập luyện: có thể tập các bài tập như đi bộ khi khớp chưa có tổn thương trên X-quang, nghĩa là khe khớp vẫn còn bình thường. Bơi hoặc đạp xe đạp tại chỗ là biện pháp luyện tập tốt.


Biện pháp dùng thuốc:




  • Nhóm thuốc chống viêm không steroid: trong thoái hóa khớp luôn có hiện tượng viêm màng hoạt dịch kèm theo là nguyên nhân gây đau, mặt khác thuốc chống viêm không steroid có tác dụng giảm đau. Sử dụng khi bệnh nhân đau và nên sử dụng ngắn ngày để hạn chế tác dụng phụ.




  • Nhóm thuốc Corticoid đường nội khớp: rất có hiệu quả đối với các dấu hiệu chức năng của viêm xương khớp thoái hóa ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, chỉ được chỉ định không tiêm quá 2 đợt/năm. Với điều kiện vô trùng tuyệt đối khi tiêm. Ví dụ: Hydrocortisone; Diprospan.




  • Nhóm thuốc giảm đau thông thường: nhóm này có vai trò quan trọng trong điều trị viêm xương khớp thoái hóa cũng như các bệnh khớp khác. Tuy nhiên lại ít độc với dạ dày và thận hơn thuốc chống viêm không steroid.




  • Thuốc chống thoái hóa khớp tác dụng chậm: là một nhóm thuốc điều trị mới, được đặc trưng bởi hiệu quả đối với triệu chứng thoái hóa khớp chỉ đạt được sau khi dùng thuốc khoảng một tháng, và hiệu quả này được duy trì cả sau khi ngừng điều trị. Tuy nhiên liệu trình dài 1-2 tháng, hoặc nhiều năm nếu muốn bảo tồn sụn khớp. Một số thuốc thường dùng: Methotrexat;  Diacerein; acid hyaluronic…




ĐIỀU TRỊ NGOẠI KHOA CHỮA THOÁI HÓA KHỚP


Điều trị ngoại khoa thoái hóa khớp:




  • Bao gồm: chêm lại khớp, gọt giũa xương, làm cứng khớp, thay một phần hoặc toàn bộ khớp. Trong đó, gọt giũa xương đặc biệt tốt để sửa chữa các khớp bị lệch trục như khớp gối vẹo vào trong hoặc cong ra ngoài. Đau có thể được cải thiện khi tư thế trở nên bình thường do ảnh hưởng xấu trên khớp được loại bỏ. Điều trị ngoại khoa thường được chỉ định với các trường hợp hạn chế chức năng nhiều, hoặc đau khớp không đáp ứng với các phương thức điều trị nội khoa. 




Điều trị dưới nội soi khớp:




  • Rửa khớp, lấy bỏ các thành phần ngoại lai trong khớp (có thể là mẩu sụn khớp bị bong ra, hoặc các thành phần bị calci hóa)




  • Gọt giũa bề mặt không đều của sụn, cắt bỏ các sụn chêm bị tổn thương. Kết quả rất tốt đối với thoái hóa khớp gối và khớp vai.




Thay khớp nhân tạo: được chỉ định khi hư khớp không vận động được.


CHỮA TRỊ VIÊM KHỚP, THOÁI HÓA KHỚP THEO ĐÔNG Y


Giải pháp Đông y điều trị viêm xương khớp thoái hóa rất phù hợp ở giai đoạn mãn tĩnh


Phép trị chủ yếu:  Bổ can thận, bổ khí huyết, bổ sung sụn khớp, khu phong tán hàn trừ thấp để giảm đau chống viêm.


Bài thuốc đặc trị: Tục đoạn, Ngưu tất, Đương quy, Hoàng kỳ, Tang ký sinh, Dây đau xương, Thiên niên kiện, quy bản, Kỷ tử.


Cách điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp


Tác dụng bài thuốc:




  • Bổ can thận làm xương khớp chắc khỏe Can chủ gân Thận chủ cốt tủy. Gân cốt khỏe bệnh đẩy lùi, đây là gốc trị bệnh.




  • Bổ khí huyết: người già khí huyết kém không nuôi dưỡng gân cơ khớp, lâu ngày làm lão hóa các bộ phận đặc biệt xương khớp.




  • Khu phong tán hàn trừ thấp nhằm loại bỏ các ngoại tà như phong, hàn, thử, thấp xâm nhập vào kinh lạc gây ứ trệ khí huyết lưu thông gây đau nhức khắp cơ thể, ngoài ra thư cân dãn cơ làm các khớp vận động dễ dàng.




  • Bồi bổ sụn khớp: ở người già khả năng tạo sụn khớp giảm và bị thoái hóa làm bào mòn sụn khớp nên bồi bổ sụn khớp để khớp cử động dễ dàng không bị cọ xát gây đau.




Đối tượng sử dụng: 




  • Người bị viêm khớp thoái hóa khớp như thoái hóa đốt sống cổ, thắt lưng, khớp gối, cổ tay, bàn tay, bàn chân, khớp vai, khớp háng…




  • Người bị thấp khớp, viêm khớp dạng thấp.




  • Người bị nhức mỏi chân tay đau mình mẩy.




Cách dùng:


Dạng sắc ngày uống 2 lần mỗi lần một bát sau ăn một lúc.


Dạng viên ngày uống 2 lần mội lần 3 viên sau ăn 1h.


Giảm đau nhức sau 2-3 ngày sử dụng


Vận động dễ hơn sau 7-10 ngày sử dụng.


Nên sử dụng 1-3 tháng để ổn định.


Phòng ngừa thoái hóa khớp


Cần giáo dục/tư vấn cho bệnh nhân nhằm tránh các tư thế không hợp lí đối với các khớp và cột sống trong sinh hoạt và lao động. Tránh thực hiện các động tác mạnh, đột ngột khi mang vác đồ nặng.         


Bổ sung chế độ ăn giàu canxi, tăng cường rau xanh, tăng vitamin, giảm muối, mỡ trong chế độ ăn hàng ngày.


Tư vấn cho bệnh nhân khoảng cân nặng lý tưởng, để điều chỉnh kịp thời.


PHÒNG BỆNH THOÁI HÓA KHỚP, VIÊM KHỚP


      


Cần giáo dục/tư vấn cho bệnh nhân nhằm tránh các tư thế không hợp lí đối với các khớp và cột sống trong sinh hoạt và lao động. Tránh thực hiện các động tác mạnh, đột ngột khi mang vác đồ nặng.         


Bổ sung chế độ ăn giàu canxi, tăng cường rau xanh, tăng vitamin, giảm muối, mỡ trong chế độ ăn hàng ngày.


Tư vấn cho bệnh nhân khoảng cân nặng lý tưởng, để điều chỉnh kịp thời.


Chế độ dinh dưỡng khoa học, chế độ luyện tập hợp lý có vai trò quan trọng trong việc phòng và chữa bệnh viêm xương khớp thoái hóa


Cách điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp


LIÊN HỆ:


Trong quá trình lựa chọn sản phẩm, mọi thông tin thắc mắc Quý khách hàng liên hệ hỗ trợ tư vấn tại:


Tổng đài: 04.7300.7927


CSKH1: 0912. 137.927


CSKH2: 0974.137.927


Hoặc gửi Email trực tiếp đến địa chỉ: dongyhopham@gmail.com




Thông tin liên hệ

ngoctrinh9hn@gmail.com

Địa chỉ: Số 32A, Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà nội

Điện thoại: 0912137927

Email:

Nơi rao: Hà Nội

Ngày đăng: 27/09/2016

Tải xuống
Lưu tin