Đang tải dữ liệu ...
Nhà & Vườn
Hà Nội
Đồ nội thất
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây

Hoành phi câu đối đồng vàng treo bàn thờ gia tiên

0973407372
Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

11:38 | 14/10/2016 | Hà Nội

Lượt xem tin

5

Mã tin

26656841

0973407372

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

Phong trào làm nhà thờ Họ, chỉnh trang lại bàn thờ gia tiên , bây giờ được chú trọng hơn bao giờ hết. Bàn thờ Họ, bàn thờ tổ tiên , là thế giới thu ốm của các vị tiền nhân thủy tổ, trong 1 gia đình, mỗi Họ. địa phương hội tụ hồn thiêng dòng tộc, gia tộc, miền con cháu hướng nhìn hàng ngày, cảm nhận được sự ấm áp gần gũi của cha ông, đang dõi theo mọi việc làm của con cháu, đặt ngăn ngừa điều dữ, phù hộ độ trì mọi việc được hanh thông, an thái.


Hoành phi câu đối đồng vàng treo bàn thờ gia tiên

Còn bức hoành, dĩ nhiên bố cục theo chiều ngang- hoành- thường treo ngay xà ngang gian giữa, ở phía trên câu đối. Hoành phi – câu đối luôn đi thành bộ, thành 1 chỉnh thể trong lối chơi chữ được người dân trăm họ ưa chuộng từ lâu. Người có của – lấy của che thân – thường có hoành phi – câu đối sơn son – thếp vàng. Thứ đến , nhà không đủ ngân lượng đặt thếp vàng, thì vẫn nền son, nhưng chỉ thếp bạc thôi. Kẻ hàn sĩ không vàng cũng chẳng bạc, chỉ có son nải vóc đặt tỏ lòng tôn kính, còn nét chữ là chút nhựa- sức sống- cây sơn lấy ở mé đồi. Còn câu đối tre năm chữ hoặc bảy chữ – phần nhiều theo lối “đá thảo” – thường thấy địa phương vách nhà mấy cụ đồ Nho.


Nguồn: http://dodongthanhphat.com/

 Thứ dân xưa- vắt mũi đút miệng- chẳng đủ, nhà tranh vách nứa, mơ gì đến hoành phi – câu đối; mà kính chữ của Thánh hiền khô , họ vẫn xin các bậc cao niên dăm nét trên giấy điều mỗi khi có dịp, dán lên vách, lên cửa. Như thế đã lấy làm hãnh diện lắm. Thời chiến tranh, bao cấp- lại bao cấp- người ta đã vẫn chẳng thấy sự tôn kính của hoành phi – câu đối mỗi thời được thể hiện chỉ bằng bột màu in trên giấy cứng bán ở Phố Hàng Đồng đó sao!|

Như thế đủ thấy thú chơi hoành phi – câu đối đã vượt lên thói thường; thành cái đạo lý văn hóa mà nhờ đó 1 dân tộc đã vượt qua tất cả họa xâm lăng. Bức ảnh trong bài thấy, người con trai duy nhất (người mặc áo xanh, ở giữa) trong mỗi gia đình Hà Nội cổ đang hạ bức hoành phi của gia tiên để mang về nhà mới. Người viết bài may mắn được chứng kiến có người hỏi mua bức hoành thếp vàng trên nền then mà nhức này, nhưng mà chàng thanh niên Hà Nội ấy mặc dù chẳng dư dả gì đã từ chối người dạm hỏi với tất cả sự cương quyết hiếm thấy.}

Chẳng thế hôm nay, người biết đọc, biết viết hoành phi – câu đối vãn cũng là điều dễ hiểu. đa phần trong số họ là những người biết Hán – Nôm từ thế kỷ trước; phần còn lại gồm 1 số trẻ hơn, bởi vậy yêu chữ nhưng sớm trở thành “nhà Nho”

nhưng mà cho dù cách nào, cửa võng cũng là do các tay nghề lão luyện đục chạm, trông chẳng khác dải đăng ten trong kiến trúc cổ với thiên hình vạn trạng các mô típ bày trí từ hoa lá, cỏ cây đến chim muông, cầm thú… đa số cửa võng – như một điểm nhấn của kiến trúc – thường được thếp vàng hoặc bạc. Trải theo thời gian các cửa võng cổ còn đến nay nom rất cổ kính.

 

Theo mỗi số tài liệu Hán tự cổ hay mỗi số sách xem tử vi thì những chữ Hán (không dùng chữ Nôm) viết trên hoành phi (大字 đại tự) thường theo ba kiểu chủ quản là chữ chân 真, chữ thảo草, chữ triện 篆. Nội dung có khi bày tỏ lòng tôn kính của con cháu Đối với gia tiên và những người có công với đất nước, thông thường chỉ có từ tam đến tư chữ như: 万古英灵 “Vạn cổ anh linh” (muôn thuở linh thiêng), 留福留摁 Lưu phúc lưu ân (Lưu giữ mãi ơn đức), 護國庇民 Hộ quốc tí dân (bảo vệ nước che chở dân); có khi mang ý nghĩa chúc tụng như 僧财进禄 “Tăng tài tiến lộc” (được hưởng nhiều tài lộc), 福禄寿成 “Phúc lộc thọ thành” (được cả phúc, lộc, thọ), 家门康泰 Gia môn khang thái (Cửa nhà rạng rỡ yên vui)…

 Hoành phi câu đối đồng vàng treo bàn thờ gia tiên

Treo hoành phi, dán câu đối là mỗi sắc thái văn hóa của các dân tộc chịu ảnh hưởng của nền văn minh Trung Hoa. Văn hóa ở đây hiểu theo nghĩa giới hạn là các sinh hoạt tinh thần và tình cảm của con người trong quá trình chọn lọc đặt tiến đến chân, thiện, mỹ.

Link: http://dodongthanhphat2.blogspot.com/

Lưu tin
Chia sẻ
Các tin cùng chuyên mục rao vặt