Đang tải dữ liệu ...
Mua sắm
Hà Nội
Mua sắm, Tổng Hợp
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây
  • MUA HÀNG AN TOÀN
  • Các mặt hàng hay bị lừa đảo: xích đu, ghế rung, xe tập đi, ghế ăn dặm, máy hút sữa, máy khâu, máy xay bột, bình sữa, các đồ chơi trẻ em....
  • Cần xem kỹ mặt hàng mình cần mua, yêu cầu ảnh chụp thực tế sản phẩm.
  • Không mua những sản phẩm giá quá rẻ so với thị trường.
  • Sử dụng hình thức thanh toán COD( thanh toán khi nhận hàng) để đảm bảo hàng nhận đúng chất lượng.
  • Rất nhiều thành viên đã chuyển tiền nhưng đã không nhận được hàng, hoặc là hàng tầu, hàng kém chất lượng.

Lupus ban đỏ và các triệu chứng

0946371471
Khách vãng lai
Lưu tin

Thời gian đăng

10:34 | 03/03/2016 | Hà Nội

Lượt xem tin

1

Mã tin

25795806

Khách vãng lai

0946371471

Mua quyền ưu tiên cho tin
Các triệu chứng lupus ban đỏ hệ thống và lupus ban đỏ dạng đĩa rất giống với các bệnh khác nên dễ bị lầm lẫn trong chẩn đoán. Cũng chính bởi vậy lupus ban đỏ được xếp vào “nhóm bệnh bắt chước”. Các triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ rất khác nhau và xuất hiện không lường trước được. thành thử bệnh rất khó chẩn đoán, nhiều người phải chịu đựng những triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ mà không rõ duyên do và không được điều trị đúng trong nhiều năm.


Lupus ban đỏ và các triệu chứng
Triệu chứng bệnh thường đa dạng và phức tạp. Các nhà y khoa chia lupus đỏ ban đỏ có hai loại chính:

– Lupus ban đỏ cấp tính còn gọi là lupus đỏ ban đỏ hệ thống, ngoài tổn thương da còn có tổn thương nội tạng kèm theo;

– Và lupus kinh niên còn gọi là lupus ban đỏ dạng đĩa, bệnh lý thương tổn chỉ có trên da, đơn độc, không có thương tổn nội tạng.

Những triệu chứng ban sơ của bệnh lupus ban đỏ và kéo dài phổ thông bao gồm sốt, khó ở, đau khớp, mỏi cơ, mỏi mệt, và mất khả năng nhận thức lâm thời. vì các triệu chứng này cũng thường thấy ở những bệnh khác, chúng không phải là những tiêu chí chẩn đoán bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Tuy nhiên, khi xảy ra cùng với những triệu chứng khác (xem sau đây), chúng có thể được coi là những gợi ý cho bác sĩ nghĩ đến bệnh này.


– biểu đạt về cơ xương

Triệu chứng được khám nhiều nhất là đau khớp, những khớp nhỏ ở tay và cổ tay thường bị ảnh hưởng nhất, dù rằng tất cả các khớp đều có nguy cơ. Tổ chức về Bệnh Lupus ở Hoa Kỳ ước lượng có khoảng 90% bệnh nhân bị đau khớp hoặc cơ trong một thời khắc nào đó trong quá trình phát triển bệnh. Không giống như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp trong lupus ít gây tật nguyền và thường không gây hủy hoại trầm trọng cho khớp. Ít hơn 10% bệnh nhân viêm khớp lupus bị biến dạng bàn tay và bàn chân. Bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống cũng có nguy cơ bị lao xương khớp.


Cũng có thể có những mối liên quan giữa viêm khớp dạng thấp và lupus ban đỏ hệ thống, và lupus ban đỏ hệ thống có liên quan đến nguy cơ rạn xương ở nữ giới trẻ tuổi.

– miêu tả về da liễu

Khoảng 30% bệnh nhân có các triệu chứng về da liễu (và 65% có các triệu chứng đó trong một thời điểm nào đó), với khoảng 30% từ 50% bị triệu chứng điển hình của bệnh là phát ban má (hay phát ban hình bướm). Một số có thể bị vảy nến màu đỏ và dày trên da (gọi là lupus dạng đĩa). Rụng tóc; loétmiệng, mũi và âm đạo; và các thương tổn trên da cũng là những dấu hiệu có thể xuất hiện.

– thể hiện về tim

Bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống có thể bị viêm các phần khác nhau ở tim, tỉ dụ như viêm màng ngoài tim (còn gọi là viêm ngoại tâm mạc), viêm cơ tim, và viêm màng trong tim (còn gọi là viêm nội tâm mạc). Viêm màng trong tim ở bệnh này thuộc dạng không viêm nhiễm tiêu biểu (viêm màng trong tim Libman-Sacks) và có thể ở van hai lá hoặc van ba lá. Xơ vữa động mạch cũng Biểu hiện nhiều hơn và tiến triển nhanh hơn ở bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống.


– diễn tả về phổi

Viêm phổi và màng phổi có thể gây ra bệnh viêm màng phổi, tràn dịch màng phổi, viêm phổi lupus, bệnh xơ cứng khe phổi mãn tính (chronic diffuse interstitial lung disease), tăng áp huyết phổi,nghẽn mạch phổi, xuất huyết phổi, và hội chứng co phổi (shrinking lung syndrome).

– biểu lộ về thận

Huyết niệu (có máu trong nước tiểu) hoặc protein niệu (có protein trong nước đái) là dấu hiệu về thận độc nhất. Việc hủy hoại thận cấp tính hoặc kinh niên có thể phát triển viêm thận lupus, dẫn tới suy thận cấp tính hoặc giai đoạn cuối. Nếu chẩn đoán ra và điều trị sớm lupus ban đỏ hệ thống thì suy thận thời đoạn cuối chỉ xảy ra ở ít hơn 5% các ca bệnh.

Dấu hiệu xác nhận về mô học của bệnh lupus ban đỏ là viêm cầu thận màng với hình ảnh bất thường có dạng “vòng dây”. Hình ảnh đó là do ứ đọng các phức hợp miễn nhiễm dọc theo lớpmàng nền cầu thận (glomerular basement membrane), tạo ra hình ảnh hạt tiêu biểu khi xét nghiệm miễn nhiễm huỳnh quang.

– diễn đạt về huyết học

Thiếu máu và thiếu sắt có thể xảy ra ở 50% các ca bệnh. Số lượng tiểu cầu và bạch huyết cầu thấp có thể do bệnh gây ra hoặc do tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị gây ra.

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống cũng có liên quan đến Hội chứng kháng phospholipid -tiếng Anh là Antiphospholipid syndrome (một loại rối loạn huyết khối), trong đó kháng thể chống lại phospholipid có trong huyết thanh người bệnh. Hội chứng kháng thể kháng phospholipid bao gồm việc kéo dài thời gian kích hoạt thromboplastin bán phần – Partital thromboplastin time- (thường chỉ xảy ra trong các bệnh xuất huyết) và xét nghiệm dương tính đối với kháng thể kháng phospholipid; trường hợp có cả hai kết quả đó được gọi là chất chống đông lupus-dương tính (lupus anticoagulant – positive).

Một loại kháng thể tự miễn khác trong bệnh này là kháng thể kháng cardiolipin (anticardiolipin antibody), kháng thể này có thể gây dương tính giả khi xét nghiệm bệnh giang mai.

– diễn tả về thần kinh – tâm thần

Những hội chứng về thần kinh – tâm thần có thể xuất hiện khi bệnh lupus ban đỏ hệ thống ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương hoặc hệ thần kinh ngoại biên. Trường Thấp khớp học Hoa Kỳđã xác định 19 hội chứng thần kinh – tâm thần ở bệnh này. Việc chẩn đoán các hội chứng thần kinh – tâm thần đi kèm với lupus ban đỏ hệ thống là một trong những thách thức khó khăn nhất trong y khoa, bởi nó còn liên quan đến rất nhiều triệu chứng khác, một số có thể bị nhầm với những dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm hoặc đột quỵ.


miêu tả thần kinh – tâm thần mà bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống mắc phải nhiều nhất là đau đầu. mặc dầu vậy, người ta còn đang tranh biện việc có loại đau đầu lupus đặc hiệu riêng không và có phương pháp tiếp cận tối ưu đối với đau đầu ở lupus ban đỏ hệ thống hay không.

Các diễn đạt thần kinh – tâm thần phổ thông khác là sa sút trí óc, rối loạn tính khí, các bệnh về huyết quản não, động kinh, bệnh đa dây thần kinh, rối loạn lo lắng, và loạn tâm thần (psychosis). Có thể xuất hiện hội chứng tăng huyết áp trong sọ (intracranial hypertension syndrome) nhưng rất hiếm, với đặc điểm là áp suất trong sọ tăng cao, phù gai thị (papilledema) (sưng đầu dây thần kinh thị giác, và đau đầu và thỉnh thoảng bị liệt nhẹ dây thần kinh vận nhãn ngoài, không có những thương tổn chiếm không gian trong sọ hoặc tâm thất nở rộng, và các thành phần huyết học và chất hóa học trong dịch não tủy đều thường nhật.


Một biểu lộ hiếm gặp nữa là mê sảng, hội chứng Guillain-Barré, viêm màng não tiệt trùng (aseptic meningitis), các bệnh thần kinh tự miễn, hội chứng thoái hóa myelin (Demyelinating disease),bệnh một dây thần kinh (mononeuropathy) (có thể biểu thị ở dạng bệnh một dây thần kinh nhiều chỗ (mononeuritis multiplex)), rối loạn vận động (cụ thể là chứng múa giật – chorea), chứng nhược cơ (myasthenia gravis), bệnh tủy sống, bệnh dây thần kinh sọ và thương tổn đám rối (plexopathy).

– bộc lộ hệ thống

mỏi mệt ở bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống có nhiều nguyên do và liên quan không chỉ đến những diễn biến hay biến chứng bệnh như thiếu máu hay suy giáp mà còn do đau; trầm cảm; ngủkhông ngon; thiếu cân đối thể chất và ít nhận được sự hỗ trợ tầng lớp.

Kết luận:

Trong thời đoạn toàn phát của bệnh, có thể xuất hiện các tổn thương nội tạng và thần kinh, huyết quản như tràn dịch màng tim, viêm cơ tim, tràn dịch màng phổi, viêm phổi, viêm cầu thận, co giật, rối loạn tâm thần, thiếu máu, xuất huyết. Các triệu chứng này thường diễn biến thành từng đợt xen kẽ giữa những thời kì lui bệnh.

Trong thời đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường mơ hồ và giống với nhiều bệnh lý khác. vì thế, có thể phải mất vài năm kể từ lúc có triệu chứng trước hết, bệnh mới được chẩn đoán xác thực.

Khi gặp các triệu chứng, dấu hiệu như trên, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế uy tín để thẩm tra xác định xác thực bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Để tìm hiểu thêm thông báo về triệu chứng bệnh lupus ban đỏ hệ thống hoặc đặt lịch điều trị tại Phòng khám Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, mời bạn liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất:
Lưu tin
Chia sẻ
Các tin cùng chuyên mục rao vặt