Đang tải dữ liệu ...
Dịch vụ
Quảng Ninh
DV gia đình
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...

Phòng mối triệt để cho công trình xây dựng

0912319819
Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

17:17 | 10/10/2017 | Quảng Ninh

Lượt xem tin

17

Mã tin

27953273

0912319819

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

Mối xâm nhập vào nhà bằng cách nào?


   Mối thường xâm nhập vào nhà theo con đường:


- Mối có sẵn trong nền đất hoặc công trình cũ, trong khi cải tạo hoặc xây dựng mới chủ công trình không xử lý phòng chống mối, sau một thời gian nhất định chúng tiếp tục phát triển, lập thêm tổ mới và gây hại cho công trình.


Phòng mối triệt để cho công trình xây dựng


Hình 1. Các loại mối có hại tại Việt Nam


- Mối cánh bay vào làm tổ trong công trình trước khi lát nền hoặc mối cánh tìm được khe, kẽ thích hợp để làm tổ trong công trình, ngay cả khi công trình đang thi công hoặc đã đưa vào sử dụng.


- Đàn mối kiếm ăn di chuyển từ môi trường hoặc các công trình, các cây cối lân cận vào công trình qua tường, móng công trình.


- Ngoài ra có thể do mối có sẵn trong các đồ dùng bằng gỗ hoặc các cấu kiện khác có thể được con người vô tình đưa vào công trình. Mối có xâm nhập phá hoại tại những công trình xây kiên cố hay không?


   Qua nhiều năm thực tế khảo sát và xử lý phòng chống mối tại các công trình cho thấy mối có thể xâm nhập phá hoại tại tất cả các công trình kiên cố cao tầng. Tại những công trình này điều kiện để mối xâm nhập, sinh trưởng và phát triển rất thuận lợi, bởi:


- Tầng đất (hoặc cát) nền thường cao, mối dễ làm tổ, tổ không bị ngập nước.


- Do công trình được bao kín, lại có nhiều thiết bị sinh nhiệt hoặc giàm nhiệt (như quạt điện, điều hoà, tủ lạnh vv...), nhiệt độ phòng thường chênh lệch so với ngoài trời, mùa đông thường ấm áp, mùa hè mát rất thích hợp để mối phát triển.


- Do hệ thống ống nước, cáp điện xuyên rải khắp công trình là chỗ dựa để mối xâm nhập và di chuyển phá hoại.


- Những công trình xây kiên cố thường có nguồn thức ăn vô tận với mối, bao gồm: Các vật liệu bằng tre, gỗ, giấy còn lưu giữ trong nền đất hoặc bám dính công trình trong thời gian thi công chưa được làm sạch; các vật dụng trang trí nội thất bằng tre, gỗ, giấy; các khoáng chất có sẵn trong cát nền; các loại thức ăn công nghiệp khác do người sử dụng công trình trữ chứa hoặc vô tình để rơi vãi tại công trình...Ngoài ra cọc tre tươi dùng chống lún công trình và nước rò rỉ từ các ống nước chôn ngầm cũng là nguồn sống đáng giá của mối.


Mối thích cắn phá các loại vật tư, hàng hoá nào?


- Tất cả các vật tư, sản phẩm hàng hoá bằng tre, gỗ ( kể cả gỗ lim, lát)


Phòng mối triệt để cho công trình xây dựng


Hình 2. Gỗ thức ăn chủ yếu của mối


- Các loại vật tư, hàng hoá bông, vải sợi, giấy
- Các loại cây, cỏ , đặc biệt là loại cây gỗ mềm như thông, bồ đề, mía, ngô..
- Các loại giấy, bìa các tông.
- Các loại thực phẩm như bánh kẹo, khoai lang, khoai tây vv...


Sở dĩ mối thích cắn phá các loại trên vì trong chúng có chứa Senlunoza hoặc tinh bột hoặc đường là loại thức ăn lý tưởng của mối.


Các loại vật liệu mối không thể ăn, phá hoại:


- Các nguyên liệu hoặc sản phẩm bằng giấy nilon, cao su; kim loại, sành sứ, xi măng, betong mác cao


   Tính nguy hại của mối với công trình và thiết bị, hàng hoá:


   Với công trình xây dựng việc mối cư ngụ làm tổ về lâu dài dễ gây sụt lún, nứt tường, móng, dột mái ẩm tường. Với những công trình đóng cọc móng bằng gốc tre tươi vào mùa khô khi nước rút, mối ăn ruỗng cọc dẫn đến công trình bị xuống cấp, thậm chí bị sụt nền, nứt tường rất nhanh.


   Với những công trình văn hoá, ngoài làm xuống cấp công trình mối còn trực tiếp cắn phá làm hư hỏng các tác phẩm điêu khắc, hội hoạ quí như tranh, ảnh, tượng các bức hoành phi, câu đối, các bức trạm khắc gỗ.
   Do mối thường mang theo đất ẩm để làm đường mui che thân trên đường di chuyển và để làm tổ nên dễ gây chập điện, nhất là tại các hộp kỹ thuật do ở đây có nhiều mối hở. Với các thiết bị điện tử, tin học hoặc các thiết bị kỹ thuật cao khác việc mối gây ẩm, phá hoại sẽ gây hư hỏng nặng, nhanh khó khắc phục


   Với các loại vật tư hàng hoá công nghệ phẩm, thực phẩm như vải sợi, bánh kẹo việc mối xâm nhập phá hoại sẽ làm chất lượng hàng hoá bị xuống cấp, hư mục nhiều khi phải phá bỏ cả lô hàng, thậm chí cả kho hàng.


Khi nhà ở bị mối phải xử lý như thế nào cho hết mối?


   Khi nhà ở bị mối cần tiến hành các bước sau đây:


- Xác định loại mối gây hại thuộc nhóm nào trong 3 nhóm: Mối gỗ ẩm, mối gỗ khô, hay mối đất


- Tuỳ theo loại mối mà sử dụng các biện pháp hợp lý để xử lý.


- Nếu là mối gỗ khô thì sử dụng thuốc chống mối dạng xông hơi hoặc dạng dầu, nước thuốc Cislin để xử lý.


- Nếu là mối gỗ ẩm thì phải sử dụng phương pháp sinh học lây nhiễm để xử lý diệt chúa mối tận gốc.


   Nếu mối đất thì phải khoan, đào bắt tổ (nếu có thể) hoặc sử dụng chế phẩm thuốc diệt mối để dội thấm xử lý.


Phòng chống mối cho công trình như thế nào để không bị mối xông?


   Để nhà mới không bị mối trong quá trình sử dụng, thì cần phải tiến hành các biện pháp phòng mối trong quá trình xây dựng công trình.


- Trước hết nếu nhà cũ hoặc nền đất cũ có mối, phải tiến hành diệt mối triệt để trước khi xây dựng công trình mới


Trong khi xây dựng mới phải xử lý phòng chống mối nền móng công trình bằng cách:


- Tạo hàng rào phòng mối bằng chế phẩm PMS 100, bao quanh cổ móng, phía ngoài công trình.


- Tạo lớp phòng mối bằng chế phẩm PMS 100 trước khi đổ lớp lót để lát nền và nhét đầy chế phẩm đã trộn với cát vào các khe kễ bên trong công trình.


- Ngâm tẩm cislin cho toàn bộ các cấu kiện gỗ, vật liệu gỗ.


- Ngăn ngừa mối cánh xâm nhập công trình hoặc diệt hết mối cánh bay vào công trình trong mùa bay giao hoan phân đàn (thường là vào tháng 3, 4 hoặc tháng 7, 8 âm lịch) và thu gom hết các loại rác có chứa Xenlulôza còn lẫn trong nền đất hoặc bám dính tường, sàn công trình để hạn chế nguồn thức ăn có thể hấp dẫn mối.


Làm thế nào xác định được công trình đã được phòng chống mối đang bị mối gây hại ngầm?


- Đối với một cán bộ chuyên môn thuộc Trung tâm Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp ( thuộc Bộ khoa học và Công nghệ Hà Nội) việc xác định công trình có bị mối tấn công hay không là việc rất đơn giản. Tuy nhiên, đối với chủ công trình thường lại là điều khó khăn và chỉ khi công trình đã bị mối phá hoại hư hỏng nặng rồi thì mới phát hiện được và yêu cầu xử lý. Việc phát hiện sớm và xử lý kịp thời giúp giảm thiểu tác hại của mối đối với công trình là rất cần thiết, như sau:


- Thực hiện kiểm tra thường xuyên, nhưng tập trung cao độ vào mùa xuân và mùa thu hàng năm vì có mưa nhiều, khí hậu ấm áp mối phát triển mạnh, dễ lộ thiên ra bên ngoài.


Trước hết cần thường xuyên kiểm tra các dấu hiệu hoạt động của mối trong công trình như: vết đất, đường mui do mối đắp, phân do mối đùn ra từ trong gỗ, các vết gặm trên gỗ, ụ đất do mối đắp trên nền hoặc khe tường... Cần phân biệt giữa đất đùn lên do mối hay do các loài động vật và côn trùng khác là ở chỗ đất do mối đắp kết dính chặt với nhau, chứ không bở rời như động vật khác.


Các vị trí mối thường xuất hiện:


   Với nhà cao tầng: Chú trọng các gầm cầu thang, công trình vệ sinh, các kho chứa hàng hoá bông vải sợi, thực phẩm chế biến như bia, rượu, đường, mì ăn liền, bánh kẹo vv...; các phòng có chứa nhiều giấy tờ, vật liệu gỗ, phòng liền kề vườn cây hoặc cây cổ thụ, các bức vách ngăn bằng gỗ, cót. Khi kiểm tra xem kỹ các chân bàn, tủ, giường gỗ, mặt sau tủ tiếp giáp tường xây.


   Với nhà cấp IV kiểm tra kỹ các góc buồng, chân các cột nhà hoặc các vật dụng bằng gỗ hoặc tre, các phần tiếp giáp giữa đồ vật với tường xây, vách gỗ.


- Một việc cũng nên làm là định kỳ di chuyển, kiểm tra đồ đạc bằng gỗ và hộp carton đựng giấy, đồ vật hoặc quan sát khi quét dọn vệ sinh ở các vị trí kín đáo. Nếu phát hiện thấy mối bò thì chắc chắn trong nhà đã bị nhiễm mối.


Công trình đã bị mối gây hại tương đối nặng khi thấy các hiện tượng sau:


- Mối bay phân đàn từ các lỗ bay trong tường, trong gỗ; một số cấu kiện gỗ bị rỗng hoặc gãy đổ; mối xuất hiện đều khắp ở tầng 1 hoặc một số điểm trên tầng cao của toà nhà vv...


- Ngoài kiểm tra trực tiếp công trình chính cần phải kiểm tra các công trình phụ trợ liền kề hoặc thảm cỏ gốc cây, ụ đất, đống củi... quanh công trình là nơi mối hay làm tổ hoặc dễ bộc lộ khi trời mưa ẩm.


Biện pháp phòng chống mối cho công trình xây dựng


- Nguyên lý chung công tác phòng chống mối công trình xây dựng: 


 Để ngăn ngừa mối xâm nhập vào công trình xây dựng với thời gian sử dụng công trình được lâu dài và để có hiệu lực phòng chống mối tốt nhất phải sử dụng thuốc phòng chống mối có hiệu lực cao để ngăn cản mối. Toàn bộ mặt nền của công trình được cách ly với môi trường có mối xung quanh bởi hàng rào ngăn cách được xử lý thuốc phòng chống mối.


- Biện pháp kỹ thuật phòng chống mối cho công trình xây dựng


- Lập hàng rào phía ngoài móng công trình: để ngăn ngừa mối xâm nhập từ bên ngoài vào công trình xây dựng qua móng tường bằng cách tạo một đường hào bằng hoá chất, đường hào này tiếp xúc và bao toàn bộ phía ngoài móng công trình. Đất đào lên được kết hợp với các loại thuốc phòng chống mối rồi lấp lại. Kích thước hào phòng chống mối bao ngoài rộng 0,5m, sâu 0,6m -0,8m.


- Lập hào phía trong, dọc theo chân tường, đất đào lên đựơc kết hợp với các loại thuốc phòng chống mối rồi lấp lại. Kích thước hào phòng chống mối bên trong rộng 0,3m, sâu 0,4m.- Xử lý toàn bộ mặt nền trên đất nền đã được làm xong, cần xử lý một lớp thuốc phòng chống mối liên tục trên toàn bộ diện tích mặt nền.


- Xử lý phòng chống mối chân tường bên ngoài và bên trong công trình: tường công trình trước khi chát được phun xử lý thuốc phòng chống mối nhằm ngăn cản đến mức tối đa mối theo tường công trình đi lên các tầng trên.


- Xử lý phòng chống mối mặt sàn: Toàn bộ mặt sàn các tầng cần phun hóa chất phòng chống mối.


- Xử lý phòng chống mối các khu vực khác như: vị trí đường ống, khe tiếp giáp, khe phòng lún.


* Thực trạng của công tác phòng mối trong những năm gần đây được các chuyên gia đánh giá: 90% Các công trình xây dựng như nhà chung cư, nhà cao tầng, nhà biệt thự, thậm chí các căn hộ riêng lẻ (hộ gia đình) đã được phòng chống mối trong quá trình xây dựng vẫn bị mối xông bình thường, tỷ lệ mối xông rất cao, hầu hết mối xông từ tầng thấp lên tầng cao, mối ăn theo hệ thống.


   Để sử dụng dịch vụ diệt mối tại Quảng Ninh, xin Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới Văn phòng CÔNG TY TNHH PHÒNG DỊCH VÀ DIỆT CÔN TRÙNG hoặc liên hệ các số máy


Hotline: 0912 319 819 - 0913 698 196  để được hỗ trợ.tốt nhất. Truy cập ngay website: http://dietmoihieuqua.vn để có thể tìm hiểu thêm về dịch vụ

Thông tin liên hệ

Xuân Lý

Địa chỉ: Số 60 Tổ 3 Khu 6A – Hồng Hải – Hạ Long – Quảng Ninh

Điện thoại: 0912319819

Email:

Nơi rao: Quảng Ninh

Ngày đăng: 10/10/2017

Tải xuống
Lưu tin