Đang tải dữ liệu ...
Mua sắm
TP HCM
Cơ hội giao thương
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây

Bộ sưu tập hệ thống kế toán quốc tế

Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

16:32 | 18/11/2011 | TP HCM

Lượt xem tin

324

Mã tin

16603768

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

Đây là những tài liệu để chuẩn bị cho các bạn sinh viên chuyên ngành kế toán-kiễm toán hay các bạn đã đi làm trong lĩnh vực kế toán -kiểm toán có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình học tập, nghiên cứu và áp dụng vào thực tế.

Bộ sưu tập hệ thống kế toán quốc tế click here: http://tailieu.vn/xem-bo-suu-tap/bo-suu-tap-he-thong-ke-toan-quoc-te.256135.0.html

Và thêm một số tài liệu về kế toán các nước:

Trong quá trình học tập, làm việc chắc chắn các bạn trong lĩnh vực kế toán- kiễm toán đã từng nghe qua những câu liên quan đến kế toán như:

1.      Kế toán là gì?

2.      Kế toán Việt Nam có những quy tắc và chuẩn mực nào?

3.      Vậy kế toán Việt Nam có gì khác so kế toán quốc tế không?

…..

Theo như mình biết thì:

1.      Kế toán là việc thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản và sự vận động của tài sản trong doanh nghiệp nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho việc ra các quyết định về kinh tế - xã hội và đánh giá hiệu quả của các hoạt động trong doanh nghiệp.

  1. Kế toán Việt Nam có 26 chuẩn mực theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC của Bộ tài chính.

3.      Hệ thống kế toán và chuẩn mực quốc tế về kế toán (IASs/IFRSs) được soạn thảo bởi Hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB). Nó được soạn thảo và công bố theo những quy trình rất chặt chẽ để đảm bảo chất lượng của các chuẩn mực và đảm bảo tính thực hành cao. IASs/IFRSs được sử dụng rộng rãi ở khắp thế giới như châu Âu, Singapore, Hồng Kông, Úc và nhiều quốc gia trên thế giới. Rất nhiều quốc gia khác của châu Á và trên thế giới đang điều chỉnh các chuẩn mực của mình để phù hợp hơn với IFRS và giảm thiểu sự khác nhau nếu có.

Khác với hệ thống kế toán Việt Nam (VAS), hệ thống kế toán quốc tế (IAS) không có sự bắt buộc mang tính hình thức (như biểu mẫu báo cáo thống nhất, hệ thống tài khoản kế toán thống nhất, hình thức sổ kế toán, mẫu các chứng từ gốc thống nhất). IAS mặc dù đưa ra rất chi tiết các định nghĩa, phương pháp làm, cách trình bày và những thông tin bắt buộc phải trình bày trong các báo cáo tài chính nhưng IAS không bắt buộc phải sử dụng chung các biểu mẫu báo cáo tài chính, hệ thống tài khoản, các hệ thống chứng từ, sổ kế toán. IAS có bộ khung khái niệm và tính thống nhất cao giữa các chuẩn mực. VAS còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng, thiếu nhiều vấn đề và đặc biệt là còn mâu thuẫn giữa các chuẩn mực hoặc sự không thống nhất giữa chuẩn mực và hướng dẫn về chuẩn mực đó.

Hầu hết những người đã được học và/hoặc làm theo các hệ thống kế toán quốc tế hay mang tính thông lệ quốc tế đều cho rằng, hệ thống tài khoản kế toán thống nhất của Việt Nam chỉ nên mang tính hướng dẫn mà không nên mang tính bắt buộc. Thông lệ kế toán quốc tế cho phép ghi nhiều Nợ đối ứng với nhiều Có trong cùng một định khoản, tuy nhiên không nên lạm dụng việc ghi nhiều Nợ đối ứng với nhiều Có để mất đi tính rõ ràng của kế toán. Mặc dù không có văn bản pháp quy nào quy định cấm ghi nhiều Nợ đối ứng với nhiều Có trong cùng một định khoản kế toán, nhưng theo một thói quen từ xưa, rất nhiều DN Việt Nam vẫn tuân theo nguyên tắc này. Tuy nhiên, nhiều DN nước ngoài tại Việt Nam lại không áp dụng.

Hệ thống tài khoản kế toán thống nhất của Việt Nam chỉ quan tâm chủ yếu đến thông tin của báo cáo tài chính cho các nhà đầu tư chứ chưa quan tâm đến thông tin quản trị nội bộ. Theo thông lệ quốc tế, tên gọi tài khoản chính là tên gọi ngắn gọn của số dư tài khoản hay chỉ tiêu cần quản lý. Không ghép chung nhiều chỉ tiêu khác nhau vào chung một tài khoản. Các chỉ tiêu khác nhau phải được ghi chép và báo cáo theo các tài khoản riêng biệt.

Đây là một số hiểu biết của mình về kế toán, hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. tuy nhiên, để bắt kịp với xu thế của nền kinh tế thị trường thì hệ thống kế toán cũng phải thường xuyên thay đổi. Do đó, các bạn phải thường xuyên cập nhận hệ thống chuẩn mực kế toán của Việt Nam  và quốc tế để áp dụng vào thực tế nha.

 

Lưu tin
Chia sẻ