Đang tải dữ liệu ...
Nhà & Vườn
TP HCM
Đồ nội thất
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây

Đồ thờ cúng bằng đồng Ý Yên sự lựa chọn chính xác nhất

0986464767
Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

15:34 | 19/05/2016 | TP HCM

Lượt xem tin

4

Mã tin

26067961

0986464767

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

Đồ thờ cúng bằng đồng Ý Yên– sản phẩm của làng nghề truyền thống Ý Yên tại Nam Định là một trong những sản phẩm nổi tiếng và được nhiều người lựa chọn trên thị trường đồ thời cúng bằng đồng hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quy trình đúc đồng tại làng nghề nổi tiếng này nhé.

Đồ thờ cúng bằng đồng Ý Yên sự lựa chọn chính xác nhất
Bộ đồ thờ cúng cao cấp ngũ sắc trang trí bàn thờ gia tiên trong Biệt thự

Có thể nói rằng sản phẩm được đúc bằng đồng là một sản phẩm của tập thể, muốn có được một sản phẩm có thiết kế đẹp thì cần phải có người thợ giỏi ở tất cả các khâu. Yêu cầu trước hết của những người thợ đó chính là sự kiên trì và cẩn thận, tỉ mỉ và có nhiều kinh nghiệm trên mỗi công đoạn. Dù cho ngày nay khoa học công nghệ phát triển hiện đại thì nghề đúc đồng truyền thống vẫn như buổi đầu sơ khai để có thể cho ra những sản phẩmđồ thờ cúng bằng đồng Ý Yên nổi tiếng bốn phương. Sơ lược về quy trình đúc đồng có bốn công đoạn chính để có thể hoàn thành một sản phẩm.

1/ Tạo mẫu

Các nghệ nhân sẽ tạo mẫu như hình ảnh của sản phẩm mẫu. Các nghệ nhân sẽ dùng đất sét để đắp mẫu theo quy định, chỉnh sửa tỉ mỉ từng đường nét, ngôn ngữ điêu khắc của sản phẩm trên từng thành phẩm. Đến khi đạt được yêu cầu làm khuôn thạch cao âm bản chỉnh sửa thì mới đổ ra khuôn thạch cao. Như vậy bản chỉnh sửa đường nét như phác thảo được được xét duyệt.

2/ Tạo khuôn

Đây là công đoạn làm khuôn cho sản phẩm. Dùng đất, chấu và giấy gió để làm khuôn bản âm, sau đó dùng đất bùn củ kết hợp với chấu và bột chịu nhiệt dể làm cốt bên trong. Đem khuôn nung chín ở nhiệt độ 700 độ C và để nguội căn chỉnh độ dày và mỏng của phần đồng để có thể đạt yêu cầu kỹ thuật. Chỉnh sửa lại khuôn, lau nhẵn và quét sơn chịu nhiệt rồi nung lại một lần nữa ở nhiệt độ khoảng 500 độ C sau đó ghép khuôn thành một khối.

3/ nấy chảy nguyên liệu

Các nghệ nhân sẽ nấu đồng với nhiệt độ 1200 độ C, khi đồng chảy hết thì pha tỷ lệ thiếc, chì, kẽm theo đúng yêu cầu và chỉnh nhiệt độ lại thành 1250 độ C, nước đồng lỏng sẽ đạt theo yêu cầu lúc đó mới đưa ra và rót vào khuôn.

4/ Rót khuôn

Đây là công đoạn nấu và rót hợp kim vào trong khuôn. Trước khi tiến hành đúc đồng và các hợp kim nóng chảy cào khuôn thì phải nung khuôn sao cho nóng đều, đủ nhiệt độ để cho đồng nóng chảy vào khuôn. Đây chính là điều khó nhất vì vậy cần những nghệ nhân có kinh nghiệp đảm nhận.

Sau khi khuôn nguội thì các nghệ nhân sẽ dỡ khuôn và lấy sản phẩm ra mài, giũa, đục và tác theo mẫu và con mắt của nghệ nhân thì phải đồng sắc, đồng khí mới có thể cho ra sản phẩm đạt yêu cầu và có tính nghệ thuật.

Để làm ra một sản phẩm đồ thờ cúng bằng đồng Ý Yên thì cần trải qua bốn giai đoạn chính như đã nêu trên. Hy vọng qua bài này sẽ giúp bạn hiểu hơn về làng nghề truyền thống Ý Yên và hiểu hơn về sản phẩm đồ đồng này.

Liên hệ với chúng tôi
Số 78 Trường Chinh - P.12, Q.Tân Bình - HCM
Hotline: 0986.464.767 - 0122.8998.869
Email:dodongviet05@gmail.com
http://www.dodong.vn - www.dodong.com.vn

Lưu tin
Chia sẻ
Các tin cùng chuyên mục rao vặt