Đang tải dữ liệu ...
Dịch vụ
TP HCM
DV gia đình
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...

Hoa thiên lý nấu cua đồng

01264587924
Khách vãng lai
Lưu tin

Thời gian đăng

08:39 | 31/12/2016 | TP HCM

Lượt xem tin

1

Mã tin

27067719

Khách vãng lai

01264587924

Mua quyền ưu tiên cho tin

Vùng đồng bằng miền quê tôi đa dạng nhà có giàn thiên lý. Mùa xuân chỉ cần mấy cái cọc tre, sushi ở hà nội 1 ít “tay tre” gác lên là đủ chỗ cho những dây thiên lý phong phanh rụt rè leo lên.

Hoa thiên lý nấu cua đồng


Sau các trận mưa rào đầu hạ mát lành, các dây non bò ra tua tủa, lá xanh mơn mởn, giàn cây dần xanh um. Ngọn vươn dài, các mẫu lá khá nham nháp hình trái tim xòe bỡ ngỡ.

1 tối sáng trăng đi chơi về khuya chợt bắt gặp làn hương mát lành ngan ngào ngạt xẻn lẻn lan tỏa. Sáng hôm sau em chú tâm sắm và ham thích khi phát hiện vài chùm xanh lá mạ phớt vàng lấp ló trong đám lá xanh đậm, rung rinh như cười mỉm. những bông hoa đã nở nhãi con như các ngôi sao.

Nắng hè lọc qua giàn lá xanh mát làm cho góc sân, hè nhà dịu đi. Gió tuồng như xôi ngon sài gòn chịu khó về hơn trên giàn cây thoảng hương thơm dịu nhẹ. Nắng và gió cũng như được ướt hương thơm…

những chùm hoa thơm được bà nâng niu đặt trên đĩa thắp hương ngày tuần…

các chùm hoa thơm chị giắt trên tóc mỗi buổi tối…

những chùm hoa thơm để mẹ mang món canh thơm mát ngọt ngào. Canh cua đồng nấu hoa thiên lý.

những mùa hè hồi đấy chưa nắng hot như hiện tại, mẹ đi làm ruộng về có giỏ cua đồng tươi rói bò lểnh nghểnh. Chị lụi cụi khiến cho cua giã nhỏ lọc lấy nước. Em mang chiếc rổ nhỏ ra giàn thiên lý hái hoa. Mái đầu nghiêng nghiêng kiếm tìm, ngắt nhẹ nhõm các chùm hoa xinh xắn có những búp nụ thuôn như ngòi bút, búp đã nở hoa xòe các ngôi sao xanh vàng.

Ngắt thêm nắm lá non xanh. Rổ hoa được ngâm trong chậu nước mưa trong vắt, rửa cho sạch bụi và các chú kiến đen. những chùm hoa lớn được ngắt thành từng nhánh nhỏ, vớt ra rổ.

Lá non rửa sạch vò qua. lúc nồi nước cua nổi giết thịt sôi bồng lên, chị nhẹ tay cho hoa vào, thật khéo lắm để hoa không bị nát, gạch cua ko bị tan vỡ. Nêm nếm thật nhanh tay, canh sôi lên phải bắc ra ngay để hoa không bị nát, giữ nguyên sắc xanh ngắt.

Tô canh thật hấp dẫn với sắc xanh rờn của những búp hoa ngập trong nước canh trong. các tảng làm thịt cua nâu nổi trên nền xanh non ấy, điểm chút gạch cua vàng óng ả. Thoảng nhẹ khắp nhà hương thơm khó tả, nhẹ như mùi cốm non, ngào ngạt như vòi hoa sen, chẳng còn dòng tanh tao của cua đồng mà thơm ngất ngây.

Húp 1 thìa canh, cảm giác như sự phối hợp giữa vị đất đai mát lành của cua đồng và tinh hoa nắng gió sở hữu sương khuya của hoa thiên lý làm nên vị ngọt đằm thắm mà cao nhã khó tả. các búp hoa mềm mà giòn, vị bùi ngậy như thấm đẫm hương vị đất trời trong sáng.

bên cạnh tô canh là đĩa tép rang đỏ au chen những lát khế vàng, đĩa cà muối trắng tinh… mẫu vất vả nhọc nhằn như biến mất, cái nắng mùa hè cũng dịu đi thật nhiều…

hiện giờ ở đô thị cũng dễ thấy hoa thiên lý ở chợ, trong siêu thị. những bông hoa vẫn xanh màu “thiên lý” như màu thắt lưng của những cô thôn nữ trong thơ xưa. Hoa thiên lý với mặt trong những món ăn gia đình: thiên lý xào giết bò, bầu dục; ăn sushi ở sài gòn canh thiên lý nấu giò sống hay trong món lẩu giữa bàn tiệc đẳng cấp. Nhưng nghe đâu chỉ nấu canh sở hữu cua đồng, món ăn mới thật thanh, thật ngọt, thật thơm.

Và có lẽ chỉ những chùm hoa vừa ngắt trên giàn xuống, giữa chậu nước mưa trong còn muốn nở xòe thêm mới thực còn nguyên hương vị nắng gió đất trời.

Lại muốn được về nhà, giữa trưa hè mẹ nấu cho ăn bát canh cua hoa thiên lý. Đêm trăng sáng, tắt hết điện để hương thiên lý mộc mạc thơm ngào ngạt tỏa lan…

Thông tin liên hệ

ha vu

Địa chỉ: 176 Dương Ba Trạc, Quận 8

Điện thoại: 01264587924

Nơi rao: TP HCM

Ngày đăng: 31/12/2016

Tải xuống
Lưu tin
Các tin cùng chuyên mục rao vặt
Sửa chữa camera giám sát hcm
TP HCM - 30/03/16
183 lượt xem
Nha Hang Tiec Cuoi Giá Rẻ Quan Tan Phu
TP HCM - 15/12/15
87 lượt xem
Nha hang tiec cuoi gia re quan quan 12
TP HCM - 15/12/15
2.830 lượt xem
Dich vu nau tiec tai nha quan go vap
TP HCM - 02/12/15
141 lượt xem
Cho thue mat bang to chuc tiec quan go vap
TP HCM - 02/12/15
516 lượt xem
Dich Vu Nau Tiec Tai Nha Quan Tan Binh
TP HCM - 18/11/15
929 lượt xem
Thực đơn tiệc cưới giá rẻ
TP HCM - 29/10/14
994 lượt xem
Bọc nệm ghế
TP HCM - 04/11/13
679 lượt xem
Thám Tử Chuyên Nghiệp Nhất SG
TP HCM - 09/08/12
425 lượt xem
Sửa máy giặt tphcm
TP HCM - 23/04/12
292 lượt xem