Đang tải dữ liệu ...
Mua sắm
Đà Nẵng
Du lịch
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây

Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch

0918759568
Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

21:30 | 11/06/2013 | Đà Nẵng

Lượt xem tin

30

Mã tin

20780490

0918759568

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

Được biết đến là mãnh đất giàu truyền thống văn hóa, hội tụ nhiều giá trị di sản. Quảng Nam đặc biệt thu hút khách  du lịch , cũng chính vì thế tỉnh Quảng Nam rất chú trọng trong việc đầu tư quảng bá văn hóa, phát triển du lịch. Festival Di sản Quảng Nam là một sự kiện lớn không chỉ của tỉnh mà của cả nước. Vậy đây liệu có phải cơ hội để Quảng Nam quảng bá văn hóa, phát triển du lịch của tỉnh mình?

Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam thì trong 4 tháng đầu năm 2013, Quảng Nam đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 650.000 lượt khách quốc tế, tăng 4,9%, gần 370.000 lượt khách nội địa, tăng 15,39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu du lịch theo đó đạt 510 tỷ đồng, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 1.187 tỷ đồng . Đây là những con số đáng khâm phục trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay. Trong khi số lượng khách du lịch giảm chung trên toàn thế giới do tác động từ kinh tế, du lịch Việt Nam cũng chịu chung số phận khi số lượng khác quốc tế đến Việt Nam có dấu hiệu sụt giảm. Thì du lịch tỉnh Quảng Nam vẫn tăng trưởng vượt bậc so với những năm trước điều này cho thấy sức hút từ mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, đồng thời hội tụ những giá trị di sản này rất lớn.

Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Bất chấp khủng hoảng và dấu hiệu sụt giảm khách du lịch quốc tế. Trong 4 tháng đầu năm du lịch Quảng vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái...
 

>>Những lợi thế về văn hóa, lịch sử và thiên nhiên của tỉnh

Quảng Nam là một tỉnh thuộc vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ của Việt Nam, là vùng đất lưu giữ nhiều dấu tích của nền văn hóa Chăm pa. Tên gọi Quảng Nam có nghĩa là “mở rộng về phương Nam”, nằm ở trung điểm đất nước theo trục Bắc – Nam vì thế nơi đây giao thoa nhiều những sắc thái văn hóa của hai miền Nam – Bắc. Trên 63 tỉnh thành của cả nước, không có vùng đất nào lại cùng lúc hội tụ 3 di sản thế giới như tại Quảng Nam. Ba di sản đã được Unesco công nhận là: Di sản văn hóa Đô thị cổ Hội An ( 1999); Di sản văn hóa Khu đền tháp Mỹ Sơn (1999) và Khu dự trữ sinh quyển thế giới  cù lao chàm  (2009). Bên cạnh đó tỉnh còn nhiều nét văn hóa đặc sặc và những điểm thăm quan hấp dẫn khác như: đời sống sinh hoạt của người Chăm, văn hóa ẩm thực Quảng Nam, hồ Phú Ninh, Phú Lộc. Với đường bờ biển dài trên 125 km, Quảng Nam còn có nhiều bãi tắm đẹp và nổi tiếng như: Hà My, Cửa Đại, Tam Thanh, Bãi Rạng…Không chỉ có thể Quảng Nam còn là nơi có nhiều làng nghề truyền thống và các lễ hội hết sức đa dạng và phong phú được gìn giữ và lưu truyền đã hàng nghìn năm.

Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Quần thể di sản tháp Mỹ Sơn thu hút du khách bởi những bí mật mà nơi đây cất giữ về thời kỳ hoàng kim của vương quốc Chăm pa.
 

Với 3 di sản được thế giới công nhận của tỉnh thì mỗi di sản lại mang một dáng vẻ rất riêng và thu hút khách du lịch bởi những điểm riêng biệt của mình. Khu quần thể di tích Mỹ Sơn ẩn chứa những bí mật về thời kỳ hoàng kim của môt vương quốc, gây tò mò cho du khách. Theo các nghiên cứu thì khu đền tháp Mỹ Sơn được xây dựng trong suốt hơn 1000 năm từ thế kỷ thứ 4 đến cuối thế kỷ 13 đầu 14 mới kết thúc. Tổng cộng trong khu di tích có tất cả 70 ngôi đên và tháp lớn nhỏ đều mang phong cách kiến trúc tiêu biểu cho từng giai đoạn lịch sử của vương quốc Chămpa. Trải qua thời gian dài với sự tác động của khí hậu, thiên nhiên đến nay Khu đền tháp Mỹ Sơn chỉ còn giữ được khoảng 20 tháp. Với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và sự hỗ trợ của quốc tế, hiện nay di sản này đã được hồi sinh khá nhiều và đã phần nào được trả lại dáng vẻ ban đầu của nó.. Mặc dù đã trải qua nhiều cuộc nghiên cứu, tìm hiểu cho đến nay kỹ thuật nung gạch và xây dựng đền tháp Chăm ở Mỹ Sơn vẫn là một ẩn số. Điều này càng tăng thêm vẻ huyền bí và sự tò mò cho du khách mỗi khi đến thăm Mỹ Sơn.

Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Di sản Hội An lại hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nhuốm màu thời gian trên những mái nhà cổ..
 

Nếu như di sản đền tháp Mỹ Sơn khơi gợi sự tò mò và ham muốn khám phá của du khách thăm quan thì đô thị cổ Hội An lại níu chân du khách bởi vẻ đẹp giản dị, nhuốm màu thời gian trên những mái nhà cổ. Hoàn toàn trái ngược với nhiều thành phố du lịch khác thường ồn ào, tấp nập. Đô thị cổ Hội An “nép” mình dưới những mái nhà cổ, dưới vẻ trầm mặc và những nếp hằn sâu trên gương mặt những người dân cần cù, đáng mến nơi đây. Không có lịch sử quá dài, đa phần nhà cửa ở Hội An được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17 đến 19, nhưng thành phố cổ này là một trong những điển hình ở Việt Nam trong việc gìn giữ, bảo tồn di sản những vẫn có thể phát huy tốt các giá trị di sản của mình. Cũng có lẽ vì lý do đó mà Tạp chí du lịch Wanderlust danh tiếng của Anh đã xếp phố cổ Hội An vào danh sách những thành phố được yêu thích hàng đầu trên thế giới vào đầu năm 2013 vừa qua. Trong danh sách 976 thành phố được bình chọn, phố cổ Hội An đã xuất sắc xếp số 1 với tỷ lệ bình chọn lên tới 97,18%. Kết quả bình chọn này vượt xa nhiều thành phố du lịch nổi tiếng thế giới như Venice của Italy. Mặc dù không rộng lớn, cũng chẳng náo nhiệt nhưng Hội An hút hồn khách du lịch bởi những yếu tố văn hóa rất đặc biệt đậm đà bản sắc từ kiến trúc nhà cửa, cuộc sống và con người nơi đây. Sẽ không quá khi nói Hội An là nơi “hội thủy, hội nhân và hội tụ văn hóa” ở Việt Nam.

Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Ý thức về giữ gìn môi trường biển của người dân Cù Lao Chàm đã giúp cho bãi biển luôn sạch sẽ với bãi cát trắng phau hút hồn du khách...
Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Không chỉ có bờ biển dài, bãi cát trắng tuyệt đẹp, Cù Lao Chàm còn có những rặng san hô và hệ sinh vật biển cực kỳ phong phú...khiến Khu dự trữ sinh quyển này đã đẹp lại thêm phần hấp dẫn..

Khác với 2 di sản văn hóa thu hút khách du lịch bởi những giá trị văn hóa lịch sử, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm làm say lòng du khách bởi bãi tắm đẹp thơ mộng, bãi cát trắng trải dài, những làng chài với ngư dân hiếu khách ven biển. Không chỉ có vậy, ở Cù Lao Chàm còn có những rạng san hô lớn cùng với hàng nghìn loại cá, sinh vật biển phong phú tạo nên một môi trường tự nhiên tuyệt với cho du khách.

Kể từ năm 2009 khi chính thức được Unesco công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đến nay, số lượng khách du lịch đến với đảo tăng trưởng mạnh theo từng năm. Tính trong 5 năm từ năm 2008- 2012, con số tăng trưởng là 41,6%, trong đó tốc độ phát triển bình quân của khách quốc tế là gần 29%. Riêng năm 2012 có hơn 105.000 lượt khách tăng 34%, trong đó có tới 78.000 lượt khách trong nước và 27.000 lượt khác quốc tế. Số lượng khách du lịch tăng kéo theo doanh thu từ dịch vụ du lịch trên đảo Cù Lao Chàm cũng tăng mạnh. Năm 2012, doanh thu dịch vụ phục vụ du lịch đạt 30.110 tỷ đồng, tăng 59,46% so với năm 2011. Có thể thấy sự tăng trưởng du lịch tại Cù Lao Chàm đã biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương chứ không phải ngư nghiệp như các đảo khác.

>>>Và những thành công từ những chính sách, đường lối đúng đắn

Hiểu rõ những lợi thế về địa lý, lịch sử văn hóa của tỉnh đã từ lâu Quảng Nam rất chú trọng việc quảng bá văn hóa để phát triển du lịch. Đề án phát triển  du lịch biển  của tỉnh trong năm 2013 – 2014 chú trọng vào 3 bãi biển: Cửa Đại ( Hội An ) , Tam Thanh ( thành phố Tam Kỳ) và Hà My ( huyện Điện Bàn).

Bởi đây là 3 bãi biễn đã rất nổi tiếng và thu hút khách du lịch, vậy nên đề án phát triển du lịch biển của tỉnh với tổng mức kinh phí hơn 10,3 tỷ đồng chỉ phục vụ việc nâng cao công tác cứu hộ và ý thức giữ gìn môi trường biển, văn hóa ứng xử của cư dân ven biển trong công tác du lịch. Mục tiêu chính của đề án là giải quyết tốt mối quan hệ giữa bảo vệ và khai thác để xây dựng các bãi biển du lịch ở Quảng Nam an toàn, văn minh, từng bước xây dựng hệ thống tiện ích công cộng đi đôi với việc phát triển có chọn lọc, thử nghiệm các dịch vụ du lịch để thu hút du khách.

Bên cạnh đề án phát triển du lịch tỉnh 2013 – 2014, mới đây tỉnh Quảng Nam cũng đã có những hướng mở để gắn kết hai 2 sản văn hóa là Hội An và Cù Lao Chàm. Cụ thể việc phát triển  du lịch cù lao chàm  sẽ thúc đẩy  du lịch hội an  phát triển bền vững và lâu dài trên cơ sở kết hợp giữa du lịch văn hóa ( gồm khu phố cổ, làng nghề, văn hóa phi vật thể ) với du lịch sinh thái biển đảo (gồm khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu bảo tồn biển, rừng đặc dụng và toàn bộ các bãi biển ở Cẩm An, Cửa Đại). Theo đại diện của Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam thì Cù Lao Chàm là tầm nhìn chiến lược của tỉnh, trong mối tương quan của cả khu vực miền Trung với các vùng kinh tế trọng điểm như Đà Nẵng, Điện Nam – Điện Ngọc, Chu Lai, Dung Quất…Trong tương lại không xa, Cù Lao Chàm không chỉ là điểm thăm quan du lịch và sẽ là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, với vị thế địa lý quan trọng việc phát triển du lịch Cù Lao Chàm không chỉ mang ý nghĩa kinh tế đơn thuần mà còn có ý nghĩa sâu sắc về quốc phòng – anh ninh, chủ quyển biển đảo quốc gia…Chính vì thế, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ban, ngành địa phương thực hiện những nhiệp vụ phát triển du lịch Cù Lao Chàm theo định hướng gắn kết giữa du lịch văn hóa với du lịch biển đảo để thu hút du khách, tạo động lực thức đẩy đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, tỉnh rất chú trọng trọng việc xây dựng thương hiệu du lịch sinh thái biển, khuyến khích người dân tham gia cùng chính quyền, biên soạn nội dung tuyên truyền quảng bá về giá trị lịch sử, văn hóa các di tích, danh thắng và nguồn tài nguyên sinh học của Cù Lao Chàm nói riêng và các di sản, di tích trên toàn tỉnh nói chung.

Sự thành công của du lịch Quảng Nam còn đến từ việc xây dựng lòng tin của khách du lịch. Nói một cách khác, văn hóa ứng xử của người dân đặc biệt những người tham gia vào công tác phục vụ du lịch ở đây được đánh giá rất cao. Không chỉ dùng những biện pháp hành chính thông thường, tỉnh Quảng Nam còn dùng những cách quản lý “mềm” như vận động, tuyên truyền ý thức giữ gìn hình ảnh từ mỗi cá nhân, tập thể. Vì thế người dân nơi đây rất ý thức trong việc tạo sự thân thiện, lòng hiếu khách và tôn trọng khách du lịch. Ý thức trong sinh hoạt cộng đồng cũng như ý thức giữ gìn di sản, di tích ở Quảng Nam cũng được đánh giá rất cao. Nếu như vấn nạn “chặt chém” đang diễn ra khá nhiều tỉnh, thành thì ở Quảng Nam thì gần như không có hiện tượng đó. UBND tỉnh Quảng Nam đã thông qua các mạng lưới từ cơ sở, cấp đoàn thể, giáo dục từ trong trường học văn hóa ứng xử và ý thức giữ gìn di sản, môi trường vì thế mà dần dần những điều đó đã trở thành phong cách của người dân Quảng Nam.

Không những vậy, bởi là địa danh hội tụ nhiều di sản, là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử. Tỉnh Quảng Nam rất chú trọng trong việc đầu tư cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch toàn tỉnh. Phải am hiểu về lịch sử, phải hiểu biết về giá trị các di sản, di tích văn hóa cũng như văn hóa con người, ẩm thực của vùng đất này thì mới có thể giới thiệu cho du khách có 1 cái nhìn tổng quát nhất về Quảng Nam.

>>>> Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch trong Festival Di sản Quảng Nam 2013

Bởi đã xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, lại có những lợi thế đặc biệt về văn hóa, lịch sử vì thế tỉnh Quảng Nam không ngừng xây dựng những kế hoạch, những chương trình hành động cụ thể để quảng bá văn hóa, phát triển du lịch của tình mình. Festival Di sản Quảng Nam chính là một trong những chương trình lớn được tổ chức hàng năm nhằm quảng bá văn hóa và phát triển du lịch của tỉnh. Festival năm nãy sẽ chính thức diễn từ ngày 22 tháng 6 đến hết ngày 26 tháng 6 sắp tới.

Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Festival Di sản QN 2013:Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển du lịch
Festival Di sản Quảng Nam 2013 là cơ hội vàng để Quảng Nam quảng bá văn hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của tỉnh...
 

Theo thông tin chính thức từ Sở VHTTDL Quảng Nam, hiện nay đã có 23 tỉnh, thành trong nước và 8 đoàn ASEAN gửi danh sách tham dự hoạt động “Không gian di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN” với hàng trăm đại biểu, nghệ nhân, diễn viên. Các hoạt động “Liên hoan nghệ thuật quần chúng các dân tộc Việt Nam” thu hút 16 tỉnh, thành đăng ký tham gia; Đặc biệt hội thi hợp xướng Quốc tế lần thứ III-Hội An năm 2013 đã có 16 đoàn từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng kí tham gia…

Vốn đã là điểm đến được du khách trong cũng như ngoài nước tin tưởng và yêu thích, trong thời gian diễn ra Festival Di sản 2013, tỉnh Quảng Nam dự kiến sẽ đón hàng chục ngàn lượt khách thăm quan, du lịch. Với nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn đậm đà bản sắc dân tộc, những chương trình giới thiệu sâu về lịch sử, văn hóa, di sản, thiên nhiên …đây là cơ hội tốt để Quảng Nam giới thiệu văn hóa đồng thời phát triển du lịch của tỉnh ngày càng vững mạnh hơn.

Theo Cinet

Lưu tin
Chia sẻ