Đang tải dữ liệu ...
Mua sắm
Hà Nội
Du lịch
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây

Chợ Rồng nơi giao thương Ninh Bình

0945098765
Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

14:48 | 31/07/2015 | Hà Nội

Lượt xem tin

1

Mã tin

25027224

0945098765

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

Sau khi đã tham quan du lịch Ninh Bình, bạn muốn dừng chân tại một địa điểm để mua sắm thì Chợ Rồng Ninh Bình là một địa điểm không thể bỏ qua.

Chợ Rồng Ninh Bình là trung tâm thương mại lớn nhất của tỉnh Ninh Bình. Chợ là đầu mối giao thương hàng hóa với các chợ trên địa bàn thành phố Ninh Bình và khu vực.

1. Vị trí

Chợ Rồng Ninh Bình tọa lạc tại số 71 Vân Giang, giáp các trục đường Dương Vân Nga, Lê Đại Hành, P. Vân Giang, cách trung tâm thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình khoảng 2km về phía Đông.

2. Lịch sử hình thành

Tên gọi chợ Rồng xưa để chỉ chợ chuyên buôn bán tôm, cá, hải sản và nằm ở ngã ba sông khác với chợ Xanh là chợ tạm, dùng để buôn bán rau quả, thường nằm ở đầu các làng. Mỗi chợ dù lớn hay nhỏ đều là một phần văn hoá không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của một địa phương. Chợ làm nên những tập quán hình thành phong thái ứng xử. Chợ còn là đề tài nghiên cứu về kinh tế thương mại và văn hoá, dân tộc. Người xưa khi chọn nơi lập nghiệp thường quan niệm:

“Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ“

Người dân Việt chọn gần chợ là điều đầu tiên, sau đó mới gần sông nước tiện việc sinh hoạt và cuối cùng mới là gần đường để tiện cho việc đi lại. Chợ Rồng vừa nằm ở bên sông, vừa gần đường quốc lộ 10 và quốc lộ 1 nên đã sớm trở thành một điểm đến gần gũi và gắn liền với đời sống người dân khu vực, mỗi ngày người dân đều ra chợ tìm mua cho mình một món hàng hữu dụng cho gia đình, khi muốn ăn một món ăn nào đó người ta cũng tìm ra chợ để mua, đôi khi người ta ra chợ chỉ để đi dạo một vòng ngắm nhìn hàng hóa, [URL="http://dulichninhbinh365.com/"]du lịch ninh bình[/URL] cảm nhận cái khung cảnh náo nhiệt của Chợ… Nói đến đặc sản chợ Rồng Ninh Bình không thể bỏ qua những đặc sản ẩm thực Ninh Bình như thịt dê núi, lợn mường, lươn, nhệch, tép Vân Long, rượu Kim Sơn, cơm cháy Ninh Bình và các đặc sản mang tính thời vụ của địa phương như dứa Đồng Giao, cá rô Tổng Trường và các sản phẩm làng nghề truyền thống như cói mỹ nghệ Kim Sơn, làng nghề mộc Phúc Lộc, làng hoa Ninh Phúc…

3. Kiến trúc

Có thể chia chợ Rồng thành ba khu A, B và khu buôn bán trên lòng đường, vỉa hè. Khu A có chợ chính trung tâm, chợ thực phẩm, khu ẩm thực và khu hạ tầng kỹ thuật. Chợ chính là một tòa nhà ba tầng mái bằng bằng bê tông cốt thép, bên trong thông thoáng vì có hai giếng trời và bốn cầu thang lên xuống, trên mái lại có hai chóp tôn chống nóng. Chợ thực phẩm tươi sống được bố trí trong căn nhà một tầng khang trang lợp mái thép tôn. Ra khỏi chợ, đi dọc hành lang ven sông Vân sẽ no bụng và no mắt với rất nhiều món ăn nhanh phục vụ khách đi chợ. Nhà để xe bố trí ở hai bên chợ chính, ngay chân cầu Trà Là là dãy những công trình kỹ thuật.

Khu B là chợ rau quả nằm chung trong khuôn viên chợ thực phẩm tươi sống, có cửa lớn thông với khu kinh doanh tự do. Khác với các gian hàng có sắp xếp bên trong, khu kinh doanh lòng đường, vỉa hè dọc theo tuyến đường Dương Vân Nga lại tập hợp những hộ buôn bán tức thời, không mất thuế nhưng phải chấp nhận ảnh hưởng của mưa nắng thất thường. Mặc cho sự la liệt và khá lộn xộn của các gian hàng, khu chợ này vẫn thu hút đông người đi chợ vì nét mộc mạc của một chợ nhỏ ven sông ngày xưa.

4. Đặc sản

Đến chợ Rồng Ninh Bình, không nên bỏ qua các đặc sản như thịt dê núi, lợn mường, lươn, nhệch, tép Vân Long, rượu Kim Sơn, cơm cháy Ninh Bình, dứa Đồng Giao, cá rô Tổng Trường hay các sản phẩm làng nghề truyền thống như cói mỹ nghệ Kim Sơn, mộc Phúc Lộc, hoa Ninh Phúc.

Chợ Rồng Ninh Bình là nơi tập trung và tiêu biểu cho tính đặc trưng sinh hoạt cộng đồng của người dân vùng miền của đất cố đô Hoa Lư xưa, vào thăm chợ có thể phần nào hiểu được đời sống, văn hóa xã hội của vùng đất này.
Chợ Rồng Ninh Bình được xác định là nơi giao lưu kinh tế và là điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước khi đi du lịch Ninh Bình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Lưu tin
Chia sẻ
Các tin cùng chuyên mục rao vặt