Đang tải dữ liệu ...
Điện máy
Hà Nội
Điện tử, KTS
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây
  • MUA HÀNG AN TOÀN
  • Các mặt hàng hay bị lừa đảo: xích đu, ghế rung, xe tập đi, ghế ăn dặm, máy hút sữa, máy khâu, máy xay bột, bình sữa, các đồ chơi trẻ em....
  • Cần xem kỹ mặt hàng mình cần mua, yêu cầu ảnh chụp thực tế sản phẩm.
  • Không mua những sản phẩm giá quá rẻ so với thị trường.
  • Sử dụng hình thức thanh toán COD( thanh toán khi nhận hàng) để đảm bảo hàng nhận đúng chất lượng.
  • Rất nhiều thành viên đã chuyển tiền nhưng đã không nhận được hàng, hoặc là hàng tầu, hàng kém chất lượng.

HDMI những kiến thức có thể bạn chưa biết - Phần 1

01655785223
Khách vãng lai
Lưu tin

Thời gian đăng

00:07 | 11/09/2016 | Hà Nội

Lượt xem tin

0

Mã tin

26456731

Khách vãng lai

01655785223

Mua quyền ưu tiên cho tin

HDMI những kiến thức có thể bạn chưa biết - Phần 1

 
 
 
HDMI là chuẩn truyền tải hình ảnh và âm thanh mới trong những năm gần đây, với tốc độ cao và ổn định, cáp HDMI được dùng rất phổ biến. Bài viết đem đến những kiến thức cơ bản về khái niệm HDMI.
Trong vài năm gần đây, HDMI đã trở thành chuẩn kết nối audio và video chất lượng cao rất thông dụng. Hầu hết các thiết bị hiện nay đã hỗ trợ cổng HDMI như TV, đầu DVD, Blu-ray, các loại máy chơi game, máy tính bảng, máy tính... Lợi ích của HDMI là chỉ với một dây cáp có thể truyền tải cả âm thanh và hình ảnh, HDMI đã làm cho thao tác kết nối giữa các thiết bị trở lên đơn giản. Ẩn sau những thao tác đơn giản còn rất nhiều kiến thức có thẻ bạn chưa biết như các chuẩn HDMI 1.3 hay 1.4, tính năng hỗ trợ Deep Color, hỗ trợ độ phân giải cao UHD 4K. Bài viết sẽ trang bị cho bạn những kiến thức đầy đủ về HDMI.
 
HDMI những kiến thức có thể bạn chưa biết - Phần 1
Hình 1: Đầu nối chuẩn HDMI thường thấy
 
HDMI là viết tắt của High-Definition Multimedia Interface tạm dịch là Giao tiếp đa phương tiện độ phân giải cao. Trước khi có chuẩn HDMI, để kết nối thường phải sử dụng rất nhiều các loại cable khác nhau và truyền tải video và âm thanh thường trên các cáp khác nhau, với HDMI chỉ cần một dây cáp có thể truyền tải cả hình ảnh và âm thanh với chất lượng rất cao. Với cáp HDMI khoảng cách kết nối giữa các thiết bị có thể lên tới 30m mà không cần có bộ khuyếch đại tín hiệu mà vẫn giữ được tốc độ truyền tải lớn.
 
 
 
HDMI những kiến thức có thể bạn chưa biết - Phần 1
Hình 2: Cấu tạo cổng HDMI

Cáp HDMI cũng là chuẩn đáng tin cậy trong truyền tải âm thanh, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi âm thanh được mã hóa theo các chuẩn Dolby TrueHD hay DTS-HD Master truyền qua. Để có được chất lượng tương tự thì với các cáp theo chuẩn tín hiệu tương tự (analog signal) cần tới 8 cáp chạy đồng thời. Nếu so sánh HDMI với cáp đồng trục hoặc cáp quang có thể thấy số kênh truyền có thể bằng nhau nhưng chất lượng tín hiệu (số lượng dữ liệu truyền trong 1s) của HDMI vẫn là cao nhất.
 
 
 
 
 
HDMI những kiến thức có thể bạn chưa biết - Phần 1
Hình 3: Cổng HDMI trên các thiết bị nghe nhìn gia đình

Để thấy được rõ hơn chúng ta sẽ đi vào các phiên bản HDMI và thông số của từng phiên bản sẽ thể hiện sức mạnh thật sự của HDMI.
Phiên bản 1.0 - 1.2 : Phiên bản 1.0 được phát hành tháng 12/2002 với tốc độ tối đa 4.95 Gbps được tổng hợp từ 8 kênh âm thanh 24bit ở 192 kHz. Tháng 12/2005 phiên bản 1.2 ra đời có thêm tính năng CEC (Consumer Electronic Control) là tính năng tích hợp điều khiển các thiết bị khác nhau thông qua kết nối HDMI.

Phiên bản 1.3: tháng 6/2006 phiên bản 1.3 chính thức ra đời, bằng cách tăng băng thông lên 340MHz tốc độ truyền dữ liệu của cáp HDMI phiên bản 1.3 đã tăng lên đáng kể với tốc độ hoạt động tối đa là 10.2 Gbps. Phiên bản này đã cho phép tính năng Deep Color với hình ảnh ở mức 30-bit 36-bit hoặc 48-bit trong khi các phiên bản trước dùng ở hình ảnh 24-bit. Với các kênh âm thanh đã cho phép tín hiệu đạt chuẩn Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio. Cũng trong năm 2006 một loạt các chuẩn khác ra đời như 1.3a, 1.3b ... tuy nhiên các phiên bản này chỉ dừng ở mức là thiết kế các loại cổng HDMI khác nhau cho phù hợp với nhiều thiết bị hơn như mini HDMI, micro HDMI.

Phiên bản 1.4: tháng 5/2009 sản phẩm đầu tiên HDMI phiên bản 1.4 ra đời với độ phân giải hình ảnh tối đa lên tới 4K x 2K. Với công nghệ mới HDMI 1.4 hỗ trợ video 4096×2160 ở tần số 24 Hz (video 4K) hoặc 3840×2160 (Ultra HD) tại các tần số 24 Hz/25 Hz/30 H. Ngoài ra phiên bản 1.4 cho phép các kết nối mạng Ethernet 100Mbps giữa hai thiết bị nhằm tăng được khoảng cách kết nối, trước đây việc kết nối giữa hai thiết bị dừng lại ở khoảng cách tầm 30m thì với chuẩn 1.4 kèm theo bộ kéo dài bằng cáp mạng Cat5 độ dài lên tới 500m.
 
 
 
 
 
HDMI những kiến thức có thể bạn chưa biết - Phần 1
Hình 4: Dây cáp HDMI phiên bản 1.4

Phiên bản 2.0: ra đời tháng 9/2013, phiên bản này là bước tiến của truyền dẫn đa phương tiện, với tốc độ truyền tải được đẩy lên rất cao ở mức 18Gbps và đáp ứng tất cả các chuẩn Video, Audio hiện tại. Tại thời điểm bài viết, các sản phẩm thương mại HDMI phiên bản 2.0 hiện chưa được đưa ra thị trường.

Chúng ta đã lần lượt đi qua các phiên bản của cáp HDMI và có cái nhìn khá toàn diện về cáp HDMI, với kiến thức cơ bản này các bạn có thể tìm mua cho mình được những phiên bản cáp sao cho phù hợp. Ví dụ, nếu chúng ta chỉ xem phim HD 720p và âm thanh ở mức thông thường thì có thể lựa chọn phiên bản 1.3. Các loại cáp không thương hiệu hoặc nhái hiện chỉ dừng ở phiên bản này, chính vì thế giá thành rất rẻ. Còn nếu bạn thường xem phim Full HD 1080p với âm thanh mã hóa DTS hoặc Dolby hoặc bạn mua về để kết nối cho Tivi UHD - 4K loại mới thì chắc chắn phải lựa chọn phiên bản 1.4 mới tận dụng hết được tính năng của thiết bị.

Trong những lượt bài tiếp theo chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn về các loại đầu cắm HDMI do hiện nay các thiết bị dùng HDMI cũng rất đa dạng. Hy vọng bài viết giúp ích được cho các bạn nhiều trong quá trình lựa chọn cáp kết nối cho thiết bị của bạn. Mọi thắc mắc hoặc cần tư vấn xin liên hệ với chúng tôi tại website PhụKiện239.VN.
 
 
Lưu tin
Chia sẻ
Các tin cùng chuyên mục rao vặt