Đang tải dữ liệu ...
Mua sắm
Hà Nội
Cơ hội giao thương
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây

Rác thải y tế - Cần thắt chặt quy trình thu gom và xử lý

0981228766
Khách vãng lai
Lưu tin

Thời gian đăng

15:25 | 16/01/2021 | Hà Nội

Lượt xem tin

7

Mã tin

31872108

Khách vãng lai

0981228766

Mua quyền ưu tiên cho tin

Theo Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 14 ngàn cơ sở y tế với tổng lượng rác thải lên đến 350 tấn/ngày. Đây thực sự là mối đe dọa không chỉ với ngành Y tế mà còn cả với người dân sống xung quanh.

 

Theo thống kê mức tăng chất thải y tế hiện nay là 7,6%/năm. Dự kiến đến năm 2020 là 800 tấn/ngày. Nếu không được quản lý tốt, các rác thải y tế này sẽ gây ra những mối nguy hiểm không hề nhỏ cho môi trường và sức khỏe con người.

Rác thải y tế mang nguồn lây nhiễm bệnh tật từ các loại bệnh phẩm trong quá trình khám, chữa bệnh như máu, đờm, phân, chất tiết, bệnh phẩm sinh thiết, các tổ chức cắt bỏ…

Các rác thải y tế mang nguồn lây nhiễm bệnh tật từ các loại bệnh phẩm trong quá trình khám, chữa bệnh như máu, đờm, phân, chất tiết, bệnh phẩm sinh thiết, các tổ chức cắt bỏ… Hầu hết sự lây lan dịch bệnh (tả, lỵ…) từ các bệnh viện cũng từ rác thải y tế mà ra. Rác thải chôn lấp, các chất độc hại ngấm xuống nước ngầm, gián tiếp gây hại cho người dân sống lân cận. Không chỉ vậy, các rác thải y tế nguy hại (đặc biệt là những loại kháng sinh) không được xử lý đúng cách sẽ lan ra môi trường gây nên tình trạng kháng thuốc trong cộng đồng.

1. Lời giải trong tay các bệnh viện

Là một trong những chất thải nguy hại vào bậc nhất, việc xử lý rác thải y tế rất phức tạp và gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị cập nhật, tuyên truyền, tăng cường thanh kiểm tra và xử phạt các đơn vị vi phạm nhưng dường như kết quả chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Và mặc dù đang cầm trong tay lời giải cho bài toán rác thải y tế nhưng hiện nay các bệnh viện cũng vẫn đang “loay hoay” trong việc lựa chọn cho mình phương pháp xử lý rác thải y tế chuẩn, an toàn và hiệu quả nhất…

Một số bệnh viện đặc biệt là các bệnh viện lớn đã chủ động đầu tư hệ thống xử lý nước thải và chất thải riêng. Thậm chí có cơ sở y tế mặc dù là tuyến huyện nhưng đã đầu tư xây dựng lò đốt chất thải y tế 2 buồng với công nghệ Nhật từ rất lâu, công suất hoạt động lên đến 160-200kg/ngày đêm. Các lò hấp công nghệ mới này không gây ra tình trạng khói bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và được đánh giá cao “thân thiện với môi trường”.

Bên cạnh đó, một số các bệnh viện và cơ sở y tế đã ký hợp đồng vận chuyển và tiêu hủy chất thải với công ty môi trường. Điển hình là tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh hiện nay rác thải y tế đều được công ty môi trường đô thị thu gom để đốt tập trung trong lò chuyên dụng. Quá trình giao rác có sự chứng kiến của bảo vệ, các tổ giám sát của bệnh viện cũng thường xuyên kiểm tra. Tuy còn một số hạn chế nhưng nếu các bệnh viện kiểm soát chặt và giao cho các công ty lớn, có chuyên môn thì việc xử lý rác thải sẽ chuyên nghiệp hơn và mang lại hiệu quả tốt.

Bên cạnh các biện pháp trên, hiện nhiều bệnh viện đã chủ động sử dụng các hệ thống xử lý rác thải riêng, phân loại rác thải nguy hại để tiện sử lý bằng các thùng rác và xe đẩy rác có nhiều màu sắc khác nhau.

Rác thải y tế - Cần thắt chặt quy trình thu gom và xử lý

2. Thay đổi nhận thức

Thống kê của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy, có khoảng 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã sản xuất đến năm 2018; khoảng 6,3 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải và khoảng 5 tỷ tấn tích lũy ngoài môi trường hoặc được chôn lấp. Hằng năm, khoảng 4,8-12,7 triệu tấn chất thải nhựa xả vào đại dương.

Chính vì vậy, các cơ quan, đơn vị ngành Y tế ở Trung ương và tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tập trung chỉ đạo tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Đồng thời, phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện và biểu dương kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa; rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị đảm bảo hiệu quả, khả thi và đạt chất lượng dịch vụ y tế.

Rác thải y tế - Cần thắt chặt quy trình thu gom và xử lý

Việc thay đổi nhận thức, hình thành thói quen cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế phát sinh chất thải nhựa là một quá trình, tuy nhiên việc này hoàn toàn có thể thực hiện được. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi các tổ chức, cá nhân có liên quan cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế dừng sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa một lần ngay từ hôm nay.

----------------------------------------------------------------------

Công ty Cổ phần TM & DV Hành Tinh Xanh

Chuyên cung cấp xe gom rác 400l, 500l, 660l thùng rác, các thiết bị giao thông, thiết bị khách sạn giá rẻ, uy tín số 1 tại Hà Nội, TP.HCM - Chung tay vì môi trường Việt Nam "Xanh, Sạch, Đẹp"

- Nhiều chủng loại kích thước mẫu mã khác nhau phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.

- Vận chuyển hàng trên toàn quốc.

- Nhận order theo yêu cầu của quý khách hàng.

- Giá cả cùng chất lượng luôn là cạnh tranh nhất.

Chi nhánh miền Bắc: 488 Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tel: 0981 228 766

Chi nhánh miền Nam: 165/2 đường Bờ Bao Tân Thắng, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM

Tel: 0912 026 829

Website: http://hanhtinhxanh.com.vn/

 
Lưu tin
Chia sẻ
Các tin cùng chuyên mục rao vặt