Đang tải dữ liệu ...
Mua sắm
Hà Nội
Mua sắm, Tổng Hợp
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây
  • MUA HÀNG AN TOÀN
  • Các mặt hàng hay bị lừa đảo: xích đu, ghế rung, xe tập đi, ghế ăn dặm, máy hút sữa, máy khâu, máy xay bột, bình sữa, các đồ chơi trẻ em....
  • Cần xem kỹ mặt hàng mình cần mua, yêu cầu ảnh chụp thực tế sản phẩm.
  • Không mua những sản phẩm giá quá rẻ so với thị trường.
  • Sử dụng hình thức thanh toán COD( thanh toán khi nhận hàng) để đảm bảo hàng nhận đúng chất lượng.
  • Rất nhiều thành viên đã chuyển tiền nhưng đã không nhận được hàng, hoặc là hàng tầu, hàng kém chất lượng.

Tranh kính đẹp

0433826037
Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

16:15 | 20/11/2012 | Hà Nội

Lượt xem tin

48

Mã tin

19324863

0433826037

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

GÓC CUỘC SỐNG

Tranh kính mang nét văn hóa Việt

 

Từ trước đến nay, kính được dùng trong xây dựng trong những ngôi nhà với kiến trúc hiện đại , kính làm đẹp cho không gian, mang lại ánh sáng sự sang trọng và cảm giác rông rãi cho người sử dụng.cuộc sống càng hiện đại những tấm kính càng trở lên quen thuộc  với con người và cũng vì thế mà kính ngay một trở lên đa dạng  với nhiều biến tấu. Đó có thể là một mảng màu trong suốt, là các hình thù hoa văn độc đáo, nhưng tất cả đều góp phần làm cho không gian sống của mỗi người thêm đẹp và ý nghĩa.

 

Không từng qua bất kì trường lớp đào tạo về mĩ thuật, những nét vẽ đều dựa vào sự cảm nhận của tâm hồn và khả năng thiên phú từ đôi bàn tay khéo léo, thế nên dù chỉ với vài nét phác thảo là một bức tranh quê đã hiện ra thân quen và sống động.

Cũng không phải là kĩ sư cơ khí nhưng cuộc đời người đàn ông này và đôi bàn tay này đã tự mày mò sang chế ra rất nhiều máy móc phục vụ công việc.

   Không phải nhà hóa học nhưng nhưng những kiến thức từ các tranh sách và những bài thí nghiệm thực tế  giúp ông có những thành tựu về thực tiễn  như một phù thủy của nghề thủ tinh,hóa trong,hóa mờ,các màu sắc cho kính,sử lý kính mốc ố…

Những lĩnh vực chẳng liên quan đến nhau, các công việc của người họa sĩ và một kĩ sư lại càng cách xa nhau. Thế nhưng với sự sáng tạo và kết hợp khéo léo, người đàn ông này, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã góp phần tạo ra một loại hình nghệ thuật còn khá mới ở Việt Nam – Đó là kính điêu khắc nghệ thuật hay còn gọi là tranh khắc kính.

 

Có lẽ trải qua nhiều giông tố của cuộc đời, từ một cử nhân trường kinh tế ông đã chuyển sang nghề gốm sứ rồi lại trở thành người đâu tiên ở Việt Nam làm đá mài kính. Thế nhưng công việc cứ gắn liền với thất bại và cuối cùng như một cơ duyên đã đưa ông đến với Kính điêu khắc nghệ thuật. Một công việc mà tâm hồn nghệ sĩ và bàn tay khéo léo của ông có thể thỏa sức sáng tạo từ các dụng cụ khắc kính đến bức tranh sinh động đến bất ngờ. Những ngày đầu tiên đến với loại hình nghệ thuật này là những ngày ông phải tự mày mò, suy nghĩ và sáng chế ra những chiếc máy khắc kính tuy thô sơ đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả.

 

Khó khăn là vậy nhưng bên cạnh Ông luôn có sự hiện diện của người vợ, người bạn đồng hành đã cùng ông trải qua mọi gian nan vất vả, luôn là nguồn động viên an ủi, là bến đỗ yên bình cho tâm hồn ông suốt hơn 30 năm qua.


Từ những ngày đầu tiên làm quen với tranh khắc kính đến nay, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã gắn bó với công việc này được hơn 20 năm. Đó là 20 năm ông dành hết mọi tâm huyết để nghiên cứu, để đưa một dòng tranh còn mới lạ đến với người Việt Nam. Sự mới lạ trong loai vật liệu được sử dụng là kính đã nung có độ bền cao, lạ trong cách khắc tạo nên bưc tranh và cuối cùng tất cả tạo nên những bức tranh đẹp đến là thường.

 

- “Để làm ra một bức tranh đẹp thì cần có 8 công đoạn, 8 công đoạn này đều quan trọng, cho nên người nghệ nhân làm trước hết phải có sự yêu nghề, miệt mài thì mới có thể theo được. Thứ hai phải có một tâm hồn nghệ sĩ và hiểu biết về mĩ thuật. Từ hai điều đó tạo nên cái hồn cho một bức tranh kính. Để được như vậy cần  phải tích lũy qua thời gian không ngừng học hỏi và cần hơn nữa sự nhẫn nại, yêu nghề, phải thật sự đam mê mới vượt qua được những khó khăn và đi đến đỉnh cao của nghệ thuật.”

 

Sự tỉ mỉ, cầu kỳ và khéo léo của người nghệ nhân được thể hiện trên từng nét vẽ, đường khắc. Chỉ cần một nét khắc sâu quá sẽ làm hư mặt kính, còn các nét khắc quá nông sẽ không tạo nên được sự chìm nổi của mảng khối hoa văn.

 

Ngoài ra một trong những điều khác biệt của điêu kính nghệ thuật là khâu sơn mầu. Các bức tranh đều được sơn các mảng mầu từ đậm đến nhạt, và chúng ta chỉ thấy vẻ đẹp của nó khi lật trở lại mặt sau của bức tranh đã được sơn xong hoàn toàn. Chính vì thế mà người nghệ nhân cần có sự bao quát và trí tưởng tượng phong phú. Việc sơn màu đòi hỏi nghệ nhân phải có kĩ thuật và sự am hiểu cách phối màu trong hội họa. Và với tranh khắc kính, điều này lại càng quan trọng và khó khăn hơn nhiều lần. Để tạo ra một bức tranh với màu sắc sinh động, ngoài việc sử dụng cọ vẽ và phun sơn, đôi khi người nghệ nhân phải sự dụng những vật dụng rất đơn giản như xơ dừa để tạo mầu và tạo mảng khối cho tác phẩm, có như vậy bức tranh mới hiện lên một cách sống động và chân thực.

 

- “Người họa sĩ phải thổi hồn cho bức tranh, để hiểu được bức tranh, phải biết được tiếng nói của bức tranh, phải khắc họa những gì là chủ đề chính, phải nhấn sau vào đó, tạo ra chiều sâu và phần hồn cho bức tranh, đó là khâu khó thứ nhất.

Cái khâu khó thứ hai, là khâu khó nhất, là nghệ thuật vẽ ngược, nghệ thuật khắc ngược đã khó nhưng vẽ ngược thì khó hơn nhiều, các người họa sĩ từ xưa đến nay cầm các dụng cụ để vẽ lên bức tranh tức là vẽ xuôi, nhưng khắc kính thì ngược lại, nó có một quy luật riêng, quy luật về  thể hiện sáng tối, tức là vẽ màu sẫm thể hiện trước, mầu sáng thể hiện sau, màu nọ đè lên màu kia, tức là phần màu đó sẽ không nhìn thấy, kể cả lúc sơn cũng không thể thấy được bức tranh đẹp như thế nào, tức là chỉ khi lật ngược lại mới có thể thấy được. Do vậy khi sơn là quá trình sơn bằng lý trí, sơn bằng tình cảm yêu nghề, và là quá trình rèn luyện của đôi bàn tay, nên chỉ những người nào thực sự yêu nghề mới có thể gắn bó được.”

 

- “Sau 10 năm gắn bó với công ty, mình đã học hỏi được rất nhiều từ chú Vinh, chú đã truyền đạt cho mình rất nhiều kinh nghiệm, chú là một người đam mê nghệ thuật và hăng say. Chú là một người lúc nào cũng không ngừng tìm tòi và sáng tạo những công nghệ cho công việc của mình. Chú đã truyền lại cho mình những đam mê. Trong suốt 10 năm thì mình cũng đã dần tiếp nhận được sự đam mê và cảm hứng của chú.”

 

 

Có thể nói tranh khắc kính nghệ nhân Phạm Hồng Vinh tuy lạ mà quen, sự mới lạ trong chất liệu, trong các công đoạn khắc vẽ có thể mang cho người xem cảm giác ngạc nhiên, thích thú nhưng vẫn mang lại cho người xem cảm giác thân quen, gần gũi với những hình ảnh mang đậm nét văn hóa Việt Nam, như hoa cúc, hoa sen, khóm tre, chim hạc, rồng, phượng… tất cả tạo nên các hình ảnh phong phú sinh động mà trong đó độ chuyển động của từng gam màu và sự sáng tạo trong cách pha trộn màu sắc đã tạo nên cái hồn cho mỗi bức tranh.

 

- “Quá trình hơn 20 năm qua, mình nghiên cứu, đi qua từng dòng tranh một, cuối cùng mình đã chọn một dòng tranh và đi sâu vào. Đấy là tranh văn hóa Việt Nam, những dòng tranh mang nét hoa văn của Việt Nam, các hình ảnh của những anh hùng dân tộc Việt Nam, các vị thần linh, hình ảnh văn hóa riêng với tình người, tình vợ chồng… Các hình ảnh đấy đã gắn liền với quê hương, đất nước của Việt Nam mình.”

 

Với tâm niệm phải đưa văn hóa Việt Nam vào các tác phẩm tranh khắc kính, để tôn vinh bản sắc cũng như đưa hồn quốc túy dân tộc vào mỗi sáng tác của mình, thì hơn ai hết, ông lại phải không ngừng tìm hiểu trau dồi kiến thức cơ bản về văn hóa , về các phong tục tập quán các vùng miền, cũng như mỗi mẫu hoa văn của dân tộc. Chính vì thế nguồn cảm hứng sáng tạo của ông không bao giờ cạn, nó xuất hiện và hình thành trong mỗi chuyến đi, trong mỗi địa điểm mà ông đến, và mỗi nơi mang lại cho ông một cảm hứng riêng biệt, giúp ông sáng tác lên các bức tranh đa màu sắc về một Việt Nam thật gần gũi, và cũng thật dân dã. MỌI CHI TIẾT XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ :
Công ty CP kính nghệ thuật coba
ĐC: 53 Lý Thường Kiệt - Hà Đông - Hà Nội

173C Quang Trung - Hà Đông –Hà nội.
ĐT: 0433826037 – 0433826743 - 0912073126
Email: kinhnghethuat@gmail.com
Website: kinhnghethuat.com.    cobaartglass.com.vn.

Tranh kính đẹp

Tranh kính đẹp

Tranh kính đẹp

Tranh kính đẹp

Tranh kính đẹp

Tranh kính đẹp

Tranh kính đẹp

Tranh kính đẹp

Tranh kính đẹp

Tranh kính đẹp

Tranh kính đẹp


Lưu tin
Chia sẻ