Đang tải dữ liệu ...
Mua sắm
TP HCM
Cơ hội giao thương
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây

Xử lý tranh chấp hợp đồng giao kết bằng miệng

0865555330
Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

10:06 | 16/04/2019 | TP HCM

Lượt xem tin

18

Mã tin

28919093

0865555330

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

Hợp đồng miệng là hợp đồng chỉ được giao kết bằng nói, không phải bằng văn bản. Ở đây ta có thể hiểu hợp đồng miệng là khi các bên trong hợp đồng này thỏa thuận các vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ, và các nội dung khác thông qua lời nói qua lại giữa hai bên.

Xử lý tranh chấp hợp đồng giao kết bằng miệngXử lý tranh chấp hợp đồng giao kết bằng miệng

Hai cá nhân - Bên B và bên A, có hợp đồng (thỏa thuận miệng - vì tin tưởng) giao - nhận khoán thi công xây dựng (nhân công), công việc hoàn chỉnh, công trình đã đưa vào sử dụng. Tổng giá trị hoàn thành 300 triệu đồng, đã tạm ứng một phần (hiện nay bên A không muốn thanh toán phần còn lại: Dây dưa, không nhận giao tiếp). Vậy, kính mong Quý Luật sư tư vấn giúp trường hợp này bên B có thể thực hiện khiếu kiện được không? Nội dung đơn kiện thuộc dạng tố tụng nào? Nếu có thì tỷ lệ mức án phí khoảng bao nhiêu?

Chào bạn, Vấn đề bạn hỏi, luật sư được tư vấn cho bạn như sau:

Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng đến 30% vốn ngân sách thì bắt buộc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về hợp đồng xây dựng, theo đó hợp đồng nhất thiết phải được lập thành văn bản. Trường hợp của bạn không nói rõ vốn đầu tư có phải từ nguồn ngân sách không, tuy nhiên, nếu vốn tư nhân thì dù hai bên không ký hợp đồng xây dựng nhưng có căn cứ chứng minh khối lượng công việc bạn đã làm, ví dụ có các chứng từ thanh toán hoặc các biên bản bàn giao công trình hoặc biên bản chốt khối lượng, hoặc biên bản xác nhận công nợ.. bạn có đủ căn cứ khởi kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để thu hồi tiền về.

Hồ sơ khởi kiện gồm:

1. Các văn bản, tài liệu chứng minh giao dịch và giá trị của giao dịch: biên bản chốt công nợ, biên bản bàn giao, biên bản chốt khối lượng, chứng từ thanh toán, thư từ giao dịch khác...

2. Giấy tờ chứng minh nhân thân của người khởi kiện: chứng minh nhân dân và hộ khẩu của bạn có chứng thực;

3. Giấy tờ chứng minh nhân thân của người bị kiện: chứng minh nhân dân và hộ khẩu của người bị kiện, trường hợp không có các văn bản này, bạn cần liên hệ với công an phường nơi người bị kiện cư trú đề nghị xác nhận nơi cư trú của họ làm căn cứ để tòa án thụ lý vụ án.

4. Các thư từ, giao dịch liên quan đến việc đôn đốc, thu hồi nợ (nếu có).

Thẩm quyền của tòa án: trường hợp của bạn nếu cả hai bên đương sự cùng là người Việt Nam, cư trú tại Việt Nam, công trình cũng ở Việt Nam thì tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bị kiện cư trú sẽ có thẩm quyền giải quyết.

Thời gian tố tụng giai đoạn sơ thẩm: theo bộ luật tố tụng, thời gian chuẩn bị xét xử thông thường kéo dài 4 tháng, hết thời gian này, thẩm phán phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử và trong thời gian không quá 1 tháng toà án sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Án phí: Trường hợp của bạn là vụ kiện có giá ngạch, giá trị tài sản tranh chấp 300 triệu đồng thì án phí bằng 5% giá trị tranh chấp tương đương 15 triệu đồng. Khi nộp hồ sơ khởi kiện bạn phải nộp tạm ứng án phí bằng 50% số tiền án phí tương đương 7,5 triệu đồng. Nếu gia cảnh bạn khó khăn được chính quyền cấp xã xác nhận, bạn có thể được tòa án xem xét miễn đến 50% số tiền tạm ứng án phí (mức giảm tối đa tương đương 50% của 7,5 triệu đồng)

Theo quyết định của bản án, bên thua kiện sẽ phải chịu tạm ứng án phí.

Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm.

TƯ VẤN, RÀ SOÁT VÀ SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG 
--------------------------------------------- 
Công ty Luật TNHH Luật Sư Riêng 
Hotline: 086 5555 330 - 02862765595
Trụ sở: 25 Vũ Tông Phan - An Phú-Quận 2-TP.HCM 
Email: hopdong@luatsurieng.net 
Website: 
http://www.luatsuhopdong.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/luatsuhopdong.vn/

Lưu tin
Chia sẻ
Các tin cùng chuyên mục rao vặt