Đang tải dữ liệu ...
Mua sắm
TP HCM
Mua sắm, Tổng Hợp
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây
  • MUA HÀNG AN TOÀN
  • Các mặt hàng hay bị lừa đảo: xích đu, ghế rung, xe tập đi, ghế ăn dặm, máy hút sữa, máy khâu, máy xay bột, bình sữa, các đồ chơi trẻ em....
  • Cần xem kỹ mặt hàng mình cần mua, yêu cầu ảnh chụp thực tế sản phẩm.
  • Không mua những sản phẩm giá quá rẻ so với thị trường.
  • Sử dụng hình thức thanh toán COD( thanh toán khi nhận hàng) để đảm bảo hàng nhận đúng chất lượng.
  • Rất nhiều thành viên đã chuyển tiền nhưng đã không nhận được hàng, hoặc là hàng tầu, hàng kém chất lượng.

Dặt câu hỏi khai vấn hiệu quả dành cho Coach chuyên nghiệp

0988230532
Khách vãng lai
Lưu tin

Thời gian đăng

23:10 | 05/11/2023 | TP HCM

Lượt xem tin

10

Mã tin

33494852

Khách vãng lai

0988230532

Mua quyền ưu tiên cho tin

Một trong những kỹ năng cần thiết của chuyên gia khai vấn giỏi là đặt câu hỏi, khơi gợi và phát huy khả năng tiềm tàng của Coachee. Việc đặt được câu hỏi rõ ràng, khơi gợi và đầy thách thức sẽ có giá trị với Coachee hơn bất cứ lời khuyên nào.

Và tất nhiên, khả năng đặt câu hỏi có chủ đích, tác động sâu sắc và tạo được nhận thức mới mẻ là một kỹ năng mềm có thể học được. Hôm nay, hãy cùng Ruby Nguyễn tìm hiểu ngay đặc điểm và các câu hỏi khai vấn hiệu quả nhất bạn nhé!

Các dạng câu hỏi khai vấn hay gặp

Câu hỏi cảm xúc

Theo nhà báo, tiểu thuyết gia người Mỹ, Nancy Willard: "Những câu trả lời giống như căn phòng bị đóng kín, và câu hỏi cảm xúc là những cánh cửa mở rộng, chào đón chúng ta bước vào".

Thật tế, các bạn cũng có thể sử dụng dạng câu hỏi cảm xúc như một lời mời mọc thân thiện, giúp việc nói chuyện khởi đầu trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, dạng câu hỏi cảm xúc cũng là một giải pháp hiệu quả để giúp Coachee bộc lộ cảm xúc của bạn. Từ đó khiến bầu không khí cuộc thảo luận trở nên cởi mở và có chiều sâu hơn.

Câu hỏi tìm kiếm thông tin

Đây là dạng câu mà các chuyên gia khai vấn sử dụng phổ biến nhất. Và Ruby cũng hay lựa chọn dạng câu hỏi này để tìm thông tin, hiểu sâu và xác thực hơn những gì mà Coachee muốn truyền đạt. Đồng thời, đây cũng là dịp để Coachee tự tìm hiểu, khám phá chính bản thân mình.

Bạn có thể sử dụng mô hình 5W1H để đặt dạng câu hỏi khai vấn.

Dặt câu hỏi khai vấn hiệu quả dành cho Coach chuyên nghiệp

 

Câu hỏi đo lường

Câu hỏi đo lường được sử dụng nhằm xác định khả năng thực hiện công việc của Coachee sau một quá trình. Tuy nhiên, muốn đo lường một cách hiệu quả, bạn cần có một hệ thống mục tiêu rõ ràng.

Câu hỏi cây đũa thần

Dạng câu hỏi câu đũa thần hướng Coachee đến những việc không thể thực hiện được trong quá khứ. Để từ đó tìm ra giải pháp ở hiện tại. Ngoài ra, câu hỏi giả định cũng có thể giúp Coachee của bạn tìm thấy những điều họ đang tìm kiếm dưới sự dẫn dắt của bạn.

Câu hỏi giả định

Rất nhiều Coach bị lẫn lộn giữa câu hỏi cây đũa thần và câu hỏi giả định. Tuy nhiên, trên thực tế hai dạng câu hỏi trên hoàn toàn khác nhau. Giả định là dạng câu hỏi bị động, nhằm giúp Coachee chủ động trong từng trường hợp nhất định.

Khi sử dụng câu hỏi giả định, bạn cần xác định tính khả thi của trường hợp cụ thể, tránh tình trạng khiến Coachee mông lung và không giải quyết được vấn đề. Câu hỏi "Còn gì nữa không?" Bạn có thể sử dụng dạng câu hỏi "Còn gì nữa không?" trong mỗi buổi nói chuyện, nhằm khởi tạo và khai thác triệt để những khả năng độc đáo của Coachee.

4 loại câu hỏi bạn nên tránh sử dụng

Câu hỏi đóng Câu hỏi đóng là dạng câu hỏi có khuynh hướng đưa ra câu trả lời là "có" hoặc "không". Trong một vài trường hợp câu trả lời chỉ có một từ. Nếu bạn cứ hỏi liên tục những câu như thế sẽ gợi ra rất ít từ vựng Coachee.

Dặt câu hỏi khai vấn hiệu quả dành cho Coach chuyên nghiệp

Và quan trọng hơn nữa là thất bại trong việc thúc đẩy tư duy hoặc giúp họ tìm ra những sự lựa chọn để tiến lên.

Câu hỏi dẫn dắt

Câu hỏi dẫn dắt là dạng câu có hàm ý đặt câu trả lời ngay trong câu hỏi, hay nói một cách nôm na là "đưa câu trả lời vào miệng Coachee". Dạng câu hỏi giả định trước luôn cần tránh trong quá trình khai vấn.

Dù vậy, cũng sẽ có những trường hợp câu hỏi dẫn dắt sẽ hiệu quả khi Coaching.

Câu hỏi phức tạp

Việc sử dụng các câu hỏi ghép hay câu hỏi dài dòng, lặp đi lặp lại với những từ ngữ khó hiểu sẽ để khiến Coachee cảm thấy mất bình tĩnh và bối rối.

Câu hỏi tại sao

Dạng câu hỏi bạn cũng nên tránh sử dụng khi Coaching.

Câu hỏi này sẽ thật sự hiệu quả khi hỏi về hướng hành động của Coachee. Thay vì hỏi "Tại sao bạn lựa chọn hướng hành động như vậy?", bạn có thể hỏi tiếp "Điều gì đưa đến bạn hành động theo hướng đó?". Chỉ là một sự khác biệt nho nhỏ trong cách đặt câu hỏi nhưng lại tạo ra sự thay đổi lớn lao, có thể tác động sâu sắc đến Coachee của bạn.

Mindful Coaching - Khoá học "Khai Vấn Tỉnh Thức"

Dù bạn muốn trở thành một chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp hay đơn giản là muốn nâng tầm bản thân và sự nghiệp của mình thì khoá học "Khai vấn tỉnh thức" sẽ là chìa khoá, cầu nối giúp bạn tạo dựng nên sự khác biệt giữa bản thân mình và thế giới xung quanh bạn.

The Mindful Coach - Khoá học mang đến cho bạn những giá trị toàn vẹn giúp bạn khởi đầu sự nghiệp của một nhà khai vấn một cách thành công, hạnh phúc và hiệu quả nhất.

Không chỉ có kiến thức, sự thực hành, đội ngũ hỗ trợ sau tốt nghiệp, khoá học Mindful Coaching còn trang bị thêm cho bạn những kiến thức về kinh doanh và marketing hiện đại. Từ đó giúp bạn tạo dựng một sự nghiệp khai vấn thành công và thăng hoa. ..

Tạm kết

Học viện RNI hy vọng với những kiến thức trong bài viết hôm nay sẽ giúp bạn thành công trên con đường học tập và trở thành một chuyên gia khai vấn giỏi.

Lưu tin
Chia sẻ
Các tin cùng chuyên mục rao vặt