Đang tải dữ liệu ...
Mua sắm
TP HCM
Mua sắm, Tổng Hợp
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Thông báo lịch nghỉ Lễ 30.4 năm 2024
Mua vị trí tin nổi bật tại đây
  • MUA HÀNG AN TOÀN
  • Các mặt hàng hay bị lừa đảo: xích đu, ghế rung, xe tập đi, ghế ăn dặm, máy hút sữa, máy khâu, máy xay bột, bình sữa, các đồ chơi trẻ em....
  • Cần xem kỹ mặt hàng mình cần mua, yêu cầu ảnh chụp thực tế sản phẩm.
  • Không mua những sản phẩm giá quá rẻ so với thị trường.
  • Sử dụng hình thức thanh toán COD( thanh toán khi nhận hàng) để đảm bảo hàng nhận đúng chất lượng.
  • Rất nhiều thành viên đã chuyển tiền nhưng đã không nhận được hàng, hoặc là hàng tầu, hàng kém chất lượng.

Không học đại học để đi xuất khẩu lao động một hướng lập nghiệp mới

0925357357
Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

11:05 | 25/08/2023 | TP HCM

Lượt xem tin

1

Mã tin

33387810

0925357357

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

 

Không học đại học để đi xuất khẩu lao động   một hướng lập nghiệp mới
23
Th8

Việc nhiều học sinh quyết định không học tiếp đại học và chọn con đường xuất khẩu lao động cũng không phải chỉ riêng ở TP.Hồ Chí Minh mà hiện khá phổ biến ở nhiều địa phương trong cả nước.

Thống kê của của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong năm 2023, cả nước có hơn 360.000 thí sinh bỏ xét tuyển đại học, chiếm gần 1/3 tổng số đã đăng ký.

Năm học này nhiều học sinh, cũng như phụ huynh đồng tình với quyết định không học tiếp đại học của con em mình đến từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là nhận thức rằng, đại học chỉ là một trong những đích đến chứ không phải là con đường duy nhất để quyết định sự thành công của một cá nhân.

Tiếp nữa là thực tế sinh viên ra trường những năm gần đây, tỉ lệ thất nghiệp, không xin được việc làm luôn năm sau cao hơn năm trước. Và có rất nhiều người buộc phải “giấu” đi những tấm bằng của mình để xin vào làm công nhân ở các khu công nghiệp hoặc kiếm sống bằng lao động chân tay ở nhiều ngành nghề khác nhau.

Học phí ở các trường đại học bây giờ ngày càng cao, lại có sự phân hoá, phân biệt kiểu như “chương trình chất lượng cao”. Nên để có tiền cho con học đại học, nhiều phụ huynh ở các vùng quê nghèo phải vay mượn.

Xem thêm >> Vì sao trung cấp Việt Giao nằm trong ‘top’ trường học phí tốt nhất?

Học phí các ngành tại Trung cấp Việt Giao

Không học đại học để đi xuất khẩu lao động   một hướng lập nghiệp mới

Muốn học hỏi thêm kỹ năng và giúp đỡ gia đình từ thu nhập xuất khẩu lao động  

Ngọc Liên, 25 tuổi, học Quản trị Bếp – Ẩm thực tại trường Trung cấp Việt Giao (quận 10, TP.HCM), vừa hoàn tất thủ tục xuất khẩu lao động sang Đài Loan làm việc trong ngành chế biến thực phẩm với lương khởi điểm gần 30 triệu đồng một tháng.

Cô gái Út Hằng, quê Tiền Giang cũng tốt nghiệp nghề Bếp trước Liên một khoá học tại Trung cấp Việt Giao cũng đã được làm việc tại Nhật Bản đúng với chuyên ngành với mức thu nhập gần 50 triệu.

Không học đại học để đi xuất khẩu lao động   một hướng lập nghiệp mới

Với suy nghĩ sẽ có mức thu nhập cao, nhiều gia đình đã định hướng, thậm chí thúc ép con em đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ngay sau khi học xong một nghề tại một trường giáo dục nghề nghiệp.

Xem thêm >> Tuyển Sinh Trung Cấp Chính Quy – Có Việc Làm Ngay, Cam Kết Mức Thu Nhập Từ 15 Triệu/Tháng

Từ chối đại học đi xuất khẩu lao động: sự lựa chọn tất yếu hay tâm lý đám đông?

Suy nghĩ đi XKLĐ là theo xu hướng đám đông, thầy Nguyễn Tiến Cường – Quản sinh trường Trung cấp Việt Giao chia sẻ: Đại học để được làm sinh viên vốn là ước mơ của đại đa số học sinh sau khi tốt nghiệp THPT nhưng chỉ lấy ĐH làm con đường duy nhất để vào đời chưa chắc là điều hay. Cách nghĩ bao đời đó đã khiến cung cầu lao động mất cân đối, đất nước thừa thầy thiếu thợ, nền kinh tế thiếu lao động kỹ thuật, lao động tay nghề cao. Căn bệnh sính bằng cấp với bao hệ lụy kêu mãi nhiều năm qua vẫn chưa thể giải quyết.

Thực tế cuộc sống đã khiến nhiều sinh viên phải giấu bằng ĐH đi xin việc làm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, giải quyết nhu cầu cuộc sống trước mắt. Ai cũng hiểu, đa phần trong số đó là những tấm bằng học cho bố mẹ vui lòng, học bằng bạn bằng bè!

Tình trạng sinh viên ra trường không tìm được việc làm, hoặc phải làm việc trái chuyên môn, thu nhập thấp là nguyên nhân khiến nhiều gia đình hướng con em mình ra nước ngoài lao động kiếm tiền, thay vì phải mất 4-5 năm học ĐH. Trong đó, có nhiều học sinh giỏi, thậm chí đã trúng tuyển những trường ĐH danh giá vẫn quyết định rẽ ngang.

Học ngôn ngữ của nước mình chuẩn bị đến làm việc và học một nghề khoảng 3 -12 tháng là có thể nộp đơn ra nước ngoài lao động làm việc dưới hình thức  du học nghề. Tốt nghiệp THPT học ngay Trung cấp rồi đi XKLĐ là một chọn lựa của lớp trẻ bây giờ.

Không học đại học để đi xuất khẩu lao động   một hướng lập nghiệp mớiNgành Hướng dẫn du lịch

Theo cô Nguyễn Thị Minh Hiếu – Trưởng phòng Đào tạo trường Trung cấp Việt Giao chia sẻ “Nhiều năm qua, chủ trương của nhiều tỉnh phía Bắc và miền Trung là khuyến khích phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THPT, phù hợp với năng lực từng học sinh. Đối với những học sinh có năng lực sức học giỏi, định hướng cho các em vào ĐH, còn những học sinh có năng lực mức học tập thấp hơn hướng các em đi học nghề. Khi có tay nghề, các em dễ tìm việc làm hoặc đi XKLĐ”.

Thầy Nguyễn Tuấn Dũng – Giáo viên Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (Hà Tĩnh): Đi XKLĐ đưa lại thu nhập cao trong khi học ĐH chưa chắc xin được việc làm nên thực tế hiện nay, không chỉ phụ huynh, học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà con em nhiều gia đình khá giả cũng chọn con đường XKLĐ là nơi khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT.

Hàng năm, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm sẽ định hướng học sinh vào ĐH hoặc nghề nghiệp theo từng học lực của các em, nhưng quan trọng vẫn chọn lựa của học sinh và phụ huynh. Hiện nay, theo xu thế, học sinh giỏi xuất sắc vẫn theo vào các trường ĐH top đầu, còn học khá giỏi nhiều em hướng không chọn lựa vào các trường ĐH tràn lan như trước mà thay vào đó các đi du học nghề hoặc XKLĐ.

Không học đại học để đi xuất khẩu lao động   một hướng lập nghiệp mớiNgành Quản trị khách sạn

Xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Nhìn tổng quan hơn, thầy Trương Tuấn Kiệt – Trưởng ban kiểm soát chất lượng đào tạo các chương trình du học nghề củ trường Trung cấp Việt Giao kết luận có rất nhiều lý do để XKLĐ thay vì học đại học. Có thể tóm ngọn một vài điều như sau:

Thứ nhất, các bạn trẻ ngày càng có nhiều lựa chọn để bước tiếp vào đời, ngoài cổng trường đại học thì các em còn có rất nhiều lựa chọn khác. Ngày càng có nhiều người thành công khi học tại Trung cấp Việt Giao mà không cần bước qua cánh cổng trường đại học.

Thứ hai, mỗi người có hoàn cảnh, sở trường, mục tiêu khác nhau, nên sẽ có những con đường khác nhau để bước tiếp vào đời, trong đó việc lựa chọn XKLĐ cũng là con đường khá hấp dẫn các bạn trẻ. Hơn nữa, có những gia đình do hoàn cảnh khó khăn kinh tế, nên cũng hướng con mình đi XKLĐ để giải quyết những vấn đề trước mắt.

Thứ ba, nếu nhìn thực dụng một chút sẽ có so sánh thực dụng là sau 4-5 năm học đại học chưa biết kết quả cụ thể thế nào (có ra trường được không, ra trường rồi có việc làm phù hợp hay không, thu nhập có cao không…). Đó là những câu hỏi mà nếu bạn lựa chọn đi học đại học sẽ không trả lời ngay được. Còn nếu đi XKLĐ thì bạn đã biết chắc chắn sau thời hạn XKLĐ theo hợp đồng thì bạn đã có một số tiền khá lớn để làm vốn vào đời.

Thứ tư, có nhiều bạn trẻ đã có sẵn cơ sở của người thân ở nước ngoài rồi, giờ chỉ việc sang yên tâm làm ăn, nên lựa chọn XKLĐ cũng là điều phù hợp.

Không học đại học để đi xuất khẩu lao động   một hướng lập nghiệp mớiNgành Quản trị dịch vụ giải trí và tổ chức sự kiện
Lưu tin
Chia sẻ
Các tin cùng chuyên mục rao vặt