Đang tải dữ liệu ...
Mua sắm
TP HCM
Cơ hội giao thương
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Mua vị trí tin nổi bật tại đây

Tại sao khách hàng tin tưởng lựa chọn Nguyễn Hoàng

0938511377
Khách vãng lai
Lưu tin

Thời gian đăng

20:59 | 28/11/2020 | TP HCM

Lượt xem tin

11

Mã tin

31787584

Khách vãng lai

0938511377

Mua quyền ưu tiên cho tin

NÉT ĐẸP NGHỀ THÊU TRUYỀN THỐNG VIỆT  NAM

Thêu tay là nghệ thuật thủ công mỹ nghệ dùng kim và chỉ (sợi len) để trang trí trên vải hoặc các vật liệu khác. Với tính ứng dụng cao, nghệ thuật thêu tay đã được truyền lại qua nhiều thập kỷ. 

Nguồn gốc của nghề thêu có thể có từ những ngày Cro-Magnon hoặc 30,000 năm trước Công nguyên. Trong một cuộc khảo cổ học gần đây, người ta đã tìm thấy những dấu tích hoá thạch của quần áo, ủng, và mũ được khâu và trang trí bằng tay.

Nghề thêu truyền thống ở Việt Nam đã có lịch sử hơn 700 năm. Thời gian trôi qua, nghề thêu trở nên phổ biến và có nhiều biến thể nhưng nó vẫn luôn gắn bó và thể hiện những giá trị văn hoá, tín ngưỡng của người Việt Nam.

 

Ga gối thêu tay

Làng thêu truyền thống Văn Lâm, Ninh Bình khá nổi tiếng ở Việt Nam. Ở nơi đây, nghề thêu được lưu giữ và truyền dạy qua nhiều thế hệ. Người ta thường thấy cả già trẻ, gái trai đều có thể dùng kim chỉ tạo ra các sản phẩm tuyệt đẹp. Nếu trong làng có các cao nhân với kỹ thuật thêu tinh xảo, họ sẽ dạy lại cho những người khác. Đối với họ, đó là trách nhiệm và sự tự hào trong việc lưu giữ và bảo tồn nghệ thuật truyền thống.

 

Nghệ nhân đang truyền dạy kỹ thuật thêu cho thế hệ trẻ

Các hoạ tiết thêu thường được in hoặc vẽ phác thảo trước trên chất liệu, hoặc đặc biệt hơn có thể còn được thêu phóng khoáng không theo khuôn mẫu nào. Thợ thêu sử dụng chỉ thêu (hoặc chỉ sợi len) và kim thêu mắt to hơn một chút nhưng vẫn đảm bảo sự sắc nhọn để tạo nên các tác phẩm của mình (kim thường dùng từ số 8-11). Các kỹ thuật thêu cơ bản mà người thợ nào cũng nên biết đó là thêu nối đầu, thêu lướt vặn, thêu bó hạt, thêu hoa chặn, thêu chữ thập và thêu sa hạt. 

 

Kỹ thuật thêu đính sa kim

Người mới bắt đầu học thêu nên bắt đầu với những thiết kế nhỏ và đơn giản, chủ yếu sử dụng các mũi thêu nối đầu, chữ thập và thêu hoa chặn. Đây là những mũi khâu dễ thực hiện nhất. Có thể sử dụng thêm kỹ thuật thêu bó hạt (satin stitches), nhưng chỉ nên ở những khu vực có hoạ tiết nhỏ. Nhiều thợ thêu muốn dùng kỹ thuật thêu bó hạt để sáng tạo tác phẩm của mình, nhưng điều này hoàn toàn chỉ dành cho những người đã thành thạo nó. Về lý thuyết, kỹ thuật thêu bó hạt khá là đơn giản, nhưng làm thế nào để hoạ tiết trông mịn và sáng bóng, không có khe hở hoặc các mũi thêu phải đồng đều thì cần có thời gian để luyện tập.

 

Kỹ thuật thêu lưới (biến thể của thêu chữ thập) dành cho dây lưng và móc khoá

Bằng sự kết hợp khéo léo giữa các kỹ thuật thêu truyền thống với sự sáng tạo và con mắt thẩm mỹ của người thợ thêu, các tác phẩm có màu sắc hài hoà, tinh xảo và hoạ tiết tinh tế đến từng đường nét. Tuy nhiên, con đường để trở thành thợ thêu lành nghề không suôn sẻ như lụa. Để có thể thêu được những hoạ tiết tỉ mỉ và có hồn như vậy, người nghệ nhân phải luyện tập trong nhiều năm.

Ngày nay, ngoài các đồ dùng trang trí nội thất nhà cửa như bộ ga gối, khăn trải bàn, rèm cửa, khăn ăn, lót cốc … thêu tay còn được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thời trang trên các sản phẩm balo, túi ví, quần áo, yếm trẻ em, khẩu trang, dây lưng…

 

Túi vải da lộn đính sa kim

 

Mũ thêu lưới

 

Hoạ tiết thêu trên khẩu trang kháng khuẩn

Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại, những chiếc máy thêu đã trở nên rất tinh vi nhưng chúng vẫn không thể thay thế được các tác phẩm thêu tỉ mỉ bằng tay. Thêu tay là một nghệ thuật mà hầu như ai cũng có thể học được, nó cần được bảo tồn và rất đáng để học hỏi.

Nguyễn Hoàng là công ty sản xuất xuất khẩu hàng thêu may – thủ công mỹ nghệ hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, mang trong mình sứ mệnh tiếp tục gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy nghề truyền thống thông qua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng cao.

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm thêu tay đẹp của Việt Nam và đồ thủ công mỹ nghệ có phong cách thiết kế và phối màu hiện đại, bạn có thể truy cập trang web của công ty Nguyễn Hoàng và liên hệ để biết thêm thông tin tại đây.

Lưu tin
Chia sẻ
Các tin cùng chuyên mục rao vặt