Đang tải dữ liệu ...
Nhà & Vườn
Thái Nguyên
Đồ nội thất
Tìm kiếm
E-mail:
Mật khẩu:
   [Đóng]   [Quên mật khẩu?]
Đang tải dữ liệu...
Thông báo lịch nghỉ Lễ 30.4 năm 2024
Mua vị trí tin nổi bật tại đây

Ấm chén gốm - nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam

0979934214
Gửi tin nhắn
Lưu tin

Thời gian đăng

00:57 | 06/10/2023 | Thái Nguyên

Lượt xem tin

8

Mã tin

33447545

0979934214

Chat với chủ tin

Mua quyền ưu tiên cho tin

Ấm chén gốm là một trong những vật dụng quen thuộc trong đời sống của người Việt Nam. Từ xưa đến nay, đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, gắn liền với những phong tục tập quán, lễ hội, và nghệ thuật thưởng trà.

1. Lịch sử hình thành và phát triển

Ấm chén gốm có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời ở Việt Nam. Theo các nhà khảo cổ học, xuất hiện ở Việt Nam từ thời kỳ đồ đá mới, cách đây khoảng 7.000 năm.

Ban đầu, được làm từ đất sét thô, chưa có nhiều hoa văn trang trí. Đến thời kỳ đồ đồng, đã được cải tiến về chất lượng và mẫu mã, với nhiều hoa văn trang trí đẹp mắt.

Ấm chén gốm - nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam

Từ thời kỳ Bắc thuộc, Việt Nam đã chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, các nghệ nhân Việt Nam đã sáng tạo và phát triển những nét đặc trưng riêng của gốm Việt Nam, mang đậm bản sắc dân tộc.

2. Các loại ấm chén gốm

Ấm chén gốm Việt Nam được làm từ nhiều loại gốm khác nhau, như gốm sứ, gốm đất nung, gốm tử sa,... Mỗi loại gốm đều có những đặc điểm và ưu nhược điểm riêng.

  • Gốm sứ là loại ấm chén phổ biến nhất hiện nay, có bề mặt sáng bóng, màu sắc đa dạng, và dễ vệ sinh. Tuy nhiên,  có thể bị sứt mẻ nếu va đập mạnh.

  • Gốm đất nung là loại ấm chén có giá thành rẻ nhất, có màu sắc mộc mạc, giản dị, và có độ bền cao. Tuy nhiên, có thể bị thấm nước nếu không được tráng men.

  • Gốm tử sa là loại ấm chén cao cấp, được làm từ đất sét tử sa, có màu sắc đỏ sẫm, có khả năng giữ nhiệt tốt, và có tác dụng lọc sạch tạp chất trong nước trà.

3. Các loại hình ấm chén gốm

Ấm chén gốm Việt Nam có nhiều loại hình khác nhau, như ấm chén tống,  tử sa,  phong cách Nhật Bản,... Mỗi loại hình  đều có những đặc điểm và ưu điểm riêng.

  • Ấm chén tống là loại cổ truyền của Việt Nam. Ấm chén tống có dáng cao, miệng rộng, và có nắp đậy.

  • Ấm chén tử sa là loại ấm chén được làm từ đất sét tử sa. Ấm chén tử sa có nhiều loại hình khác nhau, như ấm chén quả bưởi, ấm chén sen,...

  • Ấm chén phong cách Nhật Bản là loại ấm chén có thiết kế đơn giản, tinh tế.

Lưu tin
Chia sẻ